ก.ล.ต.เตือนให้รอบคอบก่อนลงทุน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ก.ล.ต.เตือนให้รอบคอบก่อนลงทุน

Date Time: 28 มี.ค. 2566 08:48 น.

Summary

  • วิกฤติธนาคาร Credit Suisse และการตัดหนี้สูญของตราสารด้อยสิทธิ เพื่อนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่1 หรือตราสาร Basel III Additional Tier1(Basel III AT1)ของธนาคาร ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ระบุว่า วิกฤติธนาคาร Credit Suisse และการตัดหนี้สูญของตราสารด้อยสิทธิ เพื่อนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 หรือตราสาร Basel III Additional Tier 1 (Basel III AT1) ของธนาคาร ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่ง ก.ล.ต. โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า ผลกระทบดังกล่าวที่มีต่อระบบการเงินไทยมีจำกัด เนื่องจากธุรกรรมของภาคธนาคารอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ธปท. มีการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ไทยเข้มงวด โดยบังคับใช้เกณฑ์ด้านเงินกองทุนและสภาพคล่องกับธนาคารทุกแห่งซึ่งต่างจากบางประเทศที่เน้นการกำกับดูแล ที่เข้มงวดเฉพาะกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่เป็นหลัก รวมถึงภาพรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย มีความมั่นคงแข็งแรง และปัจจุบันมีการออกตราสาร Basel III AT1 เพื่อเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศและผู้ลงทุนในวงจำกัดยังไม่มีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายย่อย และภายใต้หลักเกณฑ์การออกตราสาร Basel III AT1 เพื่อเสนอขายประชาชนทั่วไป ในไทยจะไม่เกิดกรณีที่ผู้ถือตราสาร Basel III AT1 จะได้รับความเสียหายมากกว่าผู้ถือหุ้น เนื่องจาก ก.ล.ต.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ลงทุนไทย

อาทิ การกำหนดเงื่อนไขในการปลดหนี้หรือตัดหนี้เป็นสูญของตราสาร Basel III ว่าต้องเกิดขึ้นหลังจากการลดทุนของธนาคารพาณิชย์เท่านั้น รวมถึงในการปลดหนี้ตามตราสารดังกล่าวต้องไม่มากไปกว่าอัตราส่วนของการลดทุนของธนาคาร ซึ่งจะไม่ทำให้ผู้ถือตราสารเสียหายมากกว่าผู้ถือหุ้น, ธนาคารพาณิชย์ผู้ออกตราสารต้องมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยกรณีเสนอขายประชาชนทั่วไปต้องได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ “investment grade rating” ขึ้นไป ทั้งนี้ ก่อนการลงทุน ก.ล.ต.ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนอย่างระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะในตราสารที่มีความเสี่ยงสูงและไม่คุ้นเคย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ