ธุรกิจสื่อสารเข้ายุค Duopoly นักวิเคราะห์ชี้ ความสัมพันธ์ของ GULF กับ CP คือตัวชี้ขาดการแข่งขัน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ธุรกิจสื่อสารเข้ายุค Duopoly นักวิเคราะห์ชี้ ความสัมพันธ์ของ GULF กับ CP คือตัวชี้ขาดการแข่งขัน

Date Time: 5 ม.ค. 2566 12:28 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • นักวิเคราะห์ ประเมินหุ้นกลุ่มสื่อสารเข้าสู่ยุค Duopoly 2 ยักษ์ใหญ่ครองตลาด เห็นสัญญาณการแข่งขันลดลง แนะจับตาความสันพันธ์อาจมีผลต่อการแข่งขันในระยะยาว

Latest


นักวิเคราะห์ ประเมินหุ้นกลุ่มสื่อสารเข้าสู่ยุค Duopoly 2 ยักษ์ใหญ่ครองตลาด เห็นสัญญาณการแข่งขันลดลง แนะจับตาความสันพันธ์อาจมีผลต่อการแข่งขันในระยะยาว

ธุรกิจด้านการสื่อสารในไทยกำลังถูกจับตาอย่างมาก หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมามีการควบรวมและซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องจนเริ่มมีผู้เล่นที่เหลือน้อยราย และในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าในประเทศไทยจะมีเพียง 2 ผู้เล่นรายใหญ่ครองตลาด โดย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ยักษ์พลังงานของไทย กำลังขับเคลื่อนธุรกิจสื่อสารผ่านกลุ่ม บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC


นอกจากนี้ ยังมีดีลของการเข้าซื้อ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านอย่าง บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และอยู่ระหว่างการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ หุ้น THCOM หรือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เพื่อรุกอุตสาหกรรมดาวเทียม


ในขณะที่กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ กลุ่ม CP กำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าควบรวม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) DTAC เข้าด้วยกัน ซึ่งคาดว่าจะจบภายในเดือน ม.ค.นี้ ทำให้มีโอกาสขึ้นเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจนี้ทันที


ทั้งนี้ การที่ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเหลือเพียง 2 รายใหญ่ จะส่งผลต่อภาพของการแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคม โดยนักวิเคราะห์มองว่า การแข่งขันในกลุ่มนี้จะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของกลุ่ม CP และ GULF

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทัรพย์ ทิสโก้ เปิดเผว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสื่อสารในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 นั้น ยุคใหม่ของเทเลคอมไทยมาถึงแล้ว ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสื่อสารในไทยคึกคักมากขึ้น นับตั้งแต่การเข้าซื้อ INTUCH จากทาง GULF ในปี 2563


โดยหลังจากนั้น 2 ปีถัดมากลุ่มสื่อสารได้กลายมาเป็น Duopoly ของการแข่งขันในอุตสาหกรรม โดยในกลุ่มแรกนั้น เกิดขึ้นจาก GULF นำโดย ADVANC ได้เข้าเข้าซื้อหุ้น 3BB และ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF นอกจากนี้ ทางกลุ่ม GULF ยังได้เดินหน้าซื้อหุ้น THCOM จาก INTUCH อีกด้วย ในอีกฟากฝั่งหนึ่งการควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE ที่กำลังดำเนินการ คาดการณ์จะแล้วเสร็จ ม.ค. 2566


ผลที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันภายในอุตสาหกรรมควรเป็นข่าวดีสำหรับผู้เล่นที่เหลือ และเราคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่าง CP Group และ GULF จะเป็นตัวตัดสินการแข่งขันในอนาคต ซึ่งเป็นผลให้ในภาพระยะกลางนั้นยังคงไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ส่วนในระยะสั้นราคาหุ้นก็ยังไม่ได้สะท้อนรับข่าวดีเต็มที่ โดยเฉพาะใน DTAC และ TRUE แต่คนที่ได้รับผลดีมากที่สุดน่าจะเป็น ADVANC

อย่างไรก็ตาม บล.ทิสโก้ ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ นับตั้งแต่ปี 2548 ถึงปี 2565 ถึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะพัฒนาไปในทิศทางใด แต่ราคาหุ้นของสื่อสาร ก็ยังคงมีอัพไซด์อยู่ ซึ่งเรายังคงแนะนำการลงทุนมากกว่าตลาด จนกว่าข่าวดีทั้งหมดจะสะท้อนไปในราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารไปแล้ว โดยเรายังคงชอบ DTAC และ ADVANC ตามด้วย TRUE และ THCOM

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลิป (ประเทศไทย) มองว่า ADVANC จะมีการเติบโตที่ดีมากในปี 2566 โดยเป็นผลมาจากภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มลดลง และผลบวกจากนักท่องเที่ยวจีนกลับ หนุนการเติบโตปี 66 โดยคาดรายได้ค่าบริการในปี 66 จะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ค่อนข้างมาก ทั้งจากการแข่งขันด้านราคาที่ทยอยลดความรุนแรง ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และนักท่องเที่ยวที่คาดจะเพิ่มขึ้นราวเท่าตัวจากปีนี้ โดยเฉพาะผลบวกจากจีนเปิดประเทศ

ขณะค่าเสื่อมราคาและตัดจำหน่ายมีแนวโน้มทรงตัวใกล้เคียงปีนี้ เนื่องจากอุปกรณ์โครงข่าย 3G ทยอยตัดจำหน่ายหมดตั้งแต่ปีนี้ บวกกับบริษัทยังเน้นนโยบายควบคุมตุ้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้คาดกำไรปี 66 พลิกฟื้นกลับมา เติบโตได้ราว 8-9%


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ