OR เผยรายได้ไตรมาส 2/65 ที่ 211,431 ล้าน กำไรสุทธิแตะ 6,568 ล้าน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

OR เผยรายได้ไตรมาส 2/65 ที่ 211,431 ล้าน กำไรสุทธิแตะ 6,568 ล้าน

Date Time: 11 ส.ค. 2565 17:53 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เผยรายได้จากการขายและบริการไตรมาสที่ 2/65 อยู่ที่ 211,431 ล้าน กำไรสุทธิ 6,568 ล้าน เติบโตตามเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

Latest


ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เผยรายได้จากการขายและบริการไตรมาสที่ 2/65 อยู่ที่ 211,431 ล้าน กำไรสุทธิ 6,568 ล้าน เติบโตตามเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว พร้อมพลิกโฉมธุรกิจสู่การเป็น Inclusive Growth Platform

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2/65 ภาพรวมผลการดำเนินงานดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ เช่นเดียวกันกับปริมาณขายก็ปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ

ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Global เพิ่มจากปริมาณการขายน้ำมันอากาศยานและน้ำมันเตาในตลาดพาณิชย์เป็นหลัก

รวมทั้งผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลกและอุปทานที่ยังตึงตัวจากสถานการณ์คว่ำบาตรรัสเซียซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำมัน เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ก็มีรายได้ขายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ทั้งในส่วนของกลุ่มค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มค้าปลีกอื่นๆ ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและช่วงวันหยุดยาวตามเทศกาล

ทั้งนี้ ส่งผลให้ไตรมาส 2/65 นี้ OR รายได้ขายและบริการอยู่ที่ 211,431 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,568 ล้านบาท โดยรายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/65 จำนวน 34,140 ล้านบาท ส่วนกำไรเพิ่มขึ้น 2,723 ล้านบาท

โดยในช่วงไตรมาส 2/65 ที่ผ่านมา OR ได้เข้าลงทุนและร่วมลงทุนในหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าลงทุนในบริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ KNEX ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าแบบอุตสาหกรรม รวมถึงประกอบกิจการร้านสะดวกซัก ภายใต้แบรนด์ Otteri Wash & dry

รวมทั้งได้เข้าลงทุนใน บริษัท โพลาร์ แบร์ มิชชั่น จำกัด หรือ freshket ซึ่งนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานด้านอาหาร หรือ Food Supply Chain Service อีกทั้งยังได้ร่วมกับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม

เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรในแบบ inclusive growth ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ Outside-In โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรอีกด้วย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ