ดีเดย์หลักเกณฑ์ตลาดหุ้นเพื่อเอสเอ็มอี

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดีเดย์หลักเกณฑ์ตลาดหุ้นเพื่อเอสเอ็มอี

Date Time: 16 มี.ค. 2565 07:41 น.

Summary

  • LiVEx ออกแบบขึ้นเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน ภายใต้เงื่อนไขที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเบื้องต้นมีเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพจำนวน 3 บริษัทที่สนใจและพร้อมนำหุ้นเข้ามา

Latest

4 หุ้นได้ประโยชน์ รับ คลังชงปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ 5.5 หมื่นล้าน อัดฉีดอสังหาฯ

ด้านนายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์ เชนจ์ (LiVEx) ซึ่งเป็นกระดานซื้อขายหลักทรัพย์กระดานที่ 3 ที่แตกต่างจากตลาดหลักทรัพย์ (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) LiVEx กล่าวว่า LiVEx ออกแบบขึ้นเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน ภายใต้เงื่อนไขที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเบื้องต้นมีเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพจำนวน 3 บริษัทที่สนใจและพร้อมนำหุ้นเข้ามา ซื้อขายใน LiVEx ปีนี้ ประกอบด้วยธุรกิจด้านเฮลท์แคร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ ทางด้านอาหาร และไอที เทคโนโลยี

สำหรับหลักเกณฑ์การจดทะเบียนและการซื้อขายหลักทรัพย์ใน LiVEx ที่จะเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.นี้ มีประเด็นสำคัญดังนี้ 1.ต้องเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นในวงกว้างจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นเอสเอ็มอีขนาดกลางขึ้นไปหรือเป็นสตาร์ตอัพที่มี VC (Venture Capital) หรือ PE (Private Equity) ร่วมลงทุน

2.เกณฑ์ที่เกี่ยวกับการซื้อขาย กำหนด ให้ซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯและซื้อขายได้เฉพาะกลุ่มผู้ลงทุนที่ ก.ล.ต.กำหนดในรูปแบบ Prepaid โดยผู้ลงทุนต้องมีหุ้นหรือเงินเพียงพอสำหรับการซื้อขาย โดยเปิดให้ซื้อขายแบบ Auction ด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติ วันละ 1 รอบ ระหว่าง 09.30-11.00 น. พร้อมชำระราคาและส่งมอบแบบ Gross Settlement ภายในวันเดียวกันกับวันที่ซื้อขาย (วันที่ T) และไม่มีการกำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และ Circuit Breaker รวมทั้งไม่ได้มีการกำหนดทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ไม่ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ส่วนมูลค่าการระดมทุนอยู่ที่ 10-500 ล้านบาท และต้องระดมทุนได้ไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าระดมทุนที่ตั้งไว้ รวมถึงกำหนดระยะเวลาห้ามขายหุ้น 3 ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ