“เฟซบุ๊ก” จ่อถอยคริปโต หุ้นเอ็กซ์พีจีร่วงหนักหลังรัฐรุกจัดระเบียบ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เฟซบุ๊ก” จ่อถอยคริปโต หุ้นเอ็กซ์พีจีร่วงหนักหลังรัฐรุกจัดระเบียบ

Date Time: 27 ม.ค. 2565 07:15 น.

Summary

  • หุ้นเอ็กซ์พีจีดิ่งหนักสุดหลังรัฐประกาศเกณฑ์ควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สนับสนุนนำไปใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ ด้าน “คลัง” ย้ำมีนโยบายส่งเสริม

Latest

BBL ธ.กรุงเทพ กวาดกำไร ไตรมาส 3 ที่ 1.2 หมื่นล้าน โต 9.9% รับรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

หุ้นเอ็กซ์พีจีดิ่งหนักสุดหลังรัฐประกาศเกณฑ์ควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สนับสนุนนำไปใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ ด้าน “คลัง” ย้ำมีนโยบายส่งเสริม แต่ต้องไม่กระทบการเงินของประเทศ บิ๊ก “เจมาร์ท” เหรียญ JFIN ไม่เข้าข่ายถูกควบคุม ลูกค้าและพันธมิตรสามารถเข้ามาใช้ในอีโคซิสเต็มของบริษัทได้ พร้อมเดินหน้าโปรโมตต่อไป ด้านเหรียญของเฟซบุ๊กไปไม่ถึงฝันเตรียมขายเพื่อคืนเงินนักลงทุน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลยืนยันว่ามีนโยบายการสนับสนุนการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องดำเนินการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่จะต้องไม่กระทบระบบการเงินในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามความเคลื่อนไหวการลงทุนเรื่องนี้มาโดยตลอด และติดตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประเทศต่างๆด้วย เพื่อนำมาประกอบการกำกับดูแล และการคุ้มครองผู้ลงทุน ที่ต้องพิจารณาผลดีผลเสียให้รอบคอบ

ที่ผ่านมายอมรับว่าการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจยังไม่ทั่วถึง ประกอบกับการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่มากนัก แต่เมื่อปีที่ผ่านมา การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลถือว่าคึกคักและบูมมาก ทำให้เกิดประเด็นคำถามหลากหลาย โดยเฉพาะการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.) อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่าภายในเดือน ม.ค.นี้ จะมีความชัดเจนอย่างแน่นอน

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ มาร์ท (JMART) เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยีและบล็อกเชน เข้ามาสนับสนุนการเติบโตในธุรกิจในกลุ่ม ด้วยการเดินหน้าผลักดัน JFIN Adoption ต่อเพิ่มเติม โดยเห็นว่าการทำ JFIN Adoption นั้นเป็นกลไกทางการตลาดของบริษัทในกลุ่ม จึงไม่เข้าข่ายร่างประกาศขอรับฟังความคิดเห็นที่มุ่งพิจารณาครอบคลุมที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งบริษัทเองไม่ได้เข้าข่ายดังกล่าว โดยลูกค้าที่สนใจนำเอา JFIN โทเคนมาใช้ในอิโคซิสเต็มของกลุ่มบริษัทและพันธมิตรทางการค้ายังคงสามารถทำได้ตามปกติ แย้มเตรียมเปิดตัวโปรเจกต์สุดว้าว ที่จะสร้าง JFIN Adoption ที่จะเพิ่มขึ้นอีกหลายโปรเจกต์ตามเป้าหมาย เพื่อสร้างความแตกต่างในการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมค้าปลีก และการเงิน

ขณะเดียวกันสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก หรือ Meta กำลังอยู่ในระหว่างตัดสินใจขายสินทรัพย์เพื่อคืนทุนแก่สมาชิกลงทุน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แสดงท่าทีไม่สบายใจต่อโครงการเหรียญคริปโตเดียม (Diem) ที่เขาหมายมั่นปั้นมือให้เป็นหนึ่งในสกุลดิจิทัลที่มีเสถียรภาพของโลก ทั้งนี้รายงานระบุโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มพันธมิตรเดียมกำลังพิจารณาขายสินทรัพย์ทางปัญญาที่พัฒนาขึ้นเพื่อนำเงินกลับมาคืนนักลงทุน รวมถึงหานักพัฒนารายใหม่เพื่อต่อยอดโครงการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกแถลงด่วนเพื่อประกาศแนวทางการกำกับดูแลการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการชำระค่าสินค้าและบริการ ปรากฏว่าราคาหุ้นของบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG ร่วงทันทีในวันเปิดทำการซื้อขายเมื่อวันที่ 26 ม.ค. โดยราคาปิด 2.26 บาท ลดลง 0.32 บาท หรือลดลง 12.40% สำหรับเจมาร์ทหรือ Jmart ปิดที่ 55.25 บาท ลดลง 2.25 บาท หรือ 3.91%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ