TOA เผยล็อกดาวน์โควิดทำไตรมาส 3/64 ยอดขายและกำไรชะลอตัวลง

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

TOA เผยล็อกดาวน์โควิดทำไตรมาส 3/64 ยอดขายและกำไรชะลอตัวลง

Date Time: 12 พ.ย. 2564 20:24 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • TOA เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 ยอดขายและกำไรชะลอตัวรับผลกระทบจากล็อกดาวน์โควิด-19 คาดไตรมาส 4/64 ฟื้นตัวรับเปิดประเทศ

TOA เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 ยอดขายและกำไรชะลอตัวรับผลกระทบจากล็อกดาวน์โควิด-19 คาดไตรมาส 4/64 ฟื้นตัวรับเปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 64 นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA กล่าวว่า ยอดขาย 9 เดือนแรกของปี 64 เป็นเงิน 12,899 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 6% โดยไตรมาส 3/64 บริษัทมียอดขาย 3,980 ล้านบาท ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านโมเดิร์นเทรดบางสาขาต้องปิดการขาย

ในขณะที่ร้านค้าสี และร้านโมเดิร์นเทรดที่ยังเปิดดำเนินการอยู่ต้องถูกลดชั่วโมงการขายลง รวมไปถึงยอดขายของบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม เมียนมาร์ ลาว และอินโดนีเซีย ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นกัน ขณะเดียวกันราคาวัตถุดิบและต้นทุนโลจิสติกส์ปรับตัวสูงขึ้นตามตลาดโลก ขณะที่การปรับขึ้นราคาขายสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ต้องล่าช้าจากแผนงานที่วางไว้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงและยืดเยื้อ จึงส่งผลกระทบต่อกำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิของบริษัทฯ

สำหรับผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 64 บริษัทมีกำไรสุทธิเป็นเงิน 1,483 ล้านบาท ลดลง 4% ส่วนกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 3/64 เป็นเงิน 268 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อน 49% อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้ปรับราคาขายสินค้าในรอบแรกแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 3 และเริ่มปรับราคาขายสินค้าเป็นรอบที่ 2 ให้เหมาะสมกับราคาวัตถุดิบยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคมปีหน้า ทำให้กำไรขั้นต้นจะกลับฟื้นตัวในไตรมาส 4 เป็นต้นไป

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 ที่ผ่านมาจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างที่จะเร่งตัวขึ้นจากการปรับปรุงซ่อมแซมพี่พัก รีสอร์ต โรงแรม และสถานที่ต่างๆ เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยภายหลังการเกิดอุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัด เป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของยอดขายในไตรมาส 4

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมพร้อมรับโอกาสจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งการขยายธุรกิจวัสดุก่อสร้างอย่างครบวงจร และการมีบริการที่หลากหลายเพื่อมุ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ภายใต้แนวคิด Total Solution อาทิ WHO Service เพื่อให้บริการงานช่างคุณภาพ ศูนย์จำหน่ายสินค้า TOA ทั้งระบบ Mega Paint & Home และศูนย์จำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์ก่อสร้างของ TOA Protect & Repair ที่จะช่วยเสริมการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ