อนันดา เตรียมขออุทธรณ์ หลังศาลปกครองฯ เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างแอชตัน อโศก

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อนันดา เตรียมขออุทธรณ์ หลังศาลปกครองฯ เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างแอชตัน อโศก

Date Time: 31 ก.ค. 2564 10:30 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการแอชตัน อโศก ในซอยสุขุมวิท 21 ขณะที่อนันดา เตรียมขออุทธรณ์ ยันไม่กระทบลูกบ้าน

Latest


ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการแอชตัน อโศก ในซอยสุขุมวิท 21 ขณะที่อนันดา เตรียมขออุทธรณ์ ยันไม่กระทบลูกบ้าน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว 

ตามที่ ชาวบ้านในพื้นที่ถนนสุขุมวิท ซอย 19 แยก 2 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางมายื่นฟ้อง ผอ.สำนักงานเขตวัฒนา ผอ.สำนักการโยธา กทม. ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ คณะกรรมการผู้ชาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน  และบริการชุมชน ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5  ต่อศาลปกครองกลาง ว่า ร่วมกันละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ด้วยการ อนุญาต บจก.อนันดา เอ็มเอฟ เอเชียอโศก ดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารชุดที่พักอาศัย แอชตัน อโศก ซึ่งเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดความสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง ให้เหตุผลว่า ที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารโครงการแอชตัน อโศก ไม่มีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินยาวไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอดจนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 วรรคสอง ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

การที่ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้บริษัท อนันดาฯ ทำการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารโครงการแอชตัน อโศก ที่ถนนสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงสมควรที่ศาลจะพิพากษาให้เพิกถอนหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างอาคารพิพาททุกฉบับโดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่งดังกล่าว เพื่อมิให้คำสั่งดังกล่าวมีผลในระบบกฎหมายต่อไป

ANAN เตรียมอุทธรณ์ ยันไม่กระทบลูกบ้านแอชตัน อโศก

ทางด้านบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ANAN ได้ทำหนังสือ ชี้แจงกับสื่อมวลชน ดังนี้ ตามที่มีการเสนอข่าวเกี่ยวคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ของโครงการแอชตัน อโศก ที่ดำเนินการโดยบริษัทอนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด นั้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในนามผู้บริการโครงการและผู้ถือหุ้น เรียนว่า เป็นเพียงคำตัดสินของศาลปกครองกลางเท่านั้น และบริษัทในฐานะผู้บริหารโครงการยังมีความเห็นแตกต่างจากคำพิพากษาดังกล่าว ในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำคัญ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปยังศาลปกครองสูงสุด

ดังนั้น คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด จึงยังไม่มีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของเจ้าของร่วมแต่อย่างใด กรณีพิพาทดังกล่าว บริษัทฯ ผู้บริหารโครงการขอยืนยันว่า บริษัท ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนดังที่เคยแจ้งต่อสาธารณชนมาก่อนหน้านี้แล้ว

บริษัทขอให้ความมั่นใจว่า บริษัท ในฐานะผู้บริหารโครงการจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์แก่ลูกค้าและเจ้าของร่วมอย่างเต็มกำลังความสามารถและจะมีการแจ้งให้เจ้าของร่วมและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านได้รับทราบถึงความคืบหน้าต่อไป

ศรีสุวรรณ นำชาวบ้านร้องศาลตั้งแต่ปี 59 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 59 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ถนนสุขุมวิท ซอย 19 แยก 2 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร เดินทางมายื่นฟ้อง ผอ.สำนักงานเขตวัฒนา ผอ.สำนักการโยธา กทม. ผู้ว่าฯกทม. ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5 ต่อ ศาลปกครองกลาง ว่า ร่วมกันละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ด้วยการ อนุญาต บจก.อนันดา เอ็มเอฟ เอเชียอโศก ดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารชุดที่พักอาศัยแอชตัน อโศก

โดยเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดความสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 19 แยก2 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ข้อบัญญัติ กทม.เรื่องควบคุมอาคาร พ.ศ.2544 พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. 2540 ฯลฯ ทำให้ผู้ประกอบการเอกชนดังกล่าวดำเนินการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยขนาดใหญ่พิเศษ ละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิชุมชนและละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยรอบพื้นที่โครงการ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พื้นที่พิพาทดังกล่าว เดิมเป็นพื้นที่ว่างเปล่า 2 แปลงตั้งอยู่สุดซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 มีถนนซอย ซึ่งเป็นทางสาธารณะกว้างเพียง 3 เมตรคั่นกลางระหว่างที่ดิน 2 แปลงเป็นทางเข้าออกทางเดียว แต่ภายหลังที่บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารชุดพักอาศัยแอชตัน อโศก ได้เข้ายึดถือครอบครองถนนสาธารณะที่กั้นกลางระหว่างที่ดิน2แปลงดังกล่าว ไปเป็นสมบัติส่วนตัวของโครงการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขัดต่อกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) ในข้อ 2 ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

รวมทั้ง ผู้ว่าการ รฟม. ยังใช้อำนาจโดยไม่ชอบ ในการนำที่ดินที่ใช้อำนาจรัฐเวนคืนมาจากประชาชนเพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชน มาเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนดังกล่าว ใช้เป็นทางเข้า-ออกโครงการฯ กว้าง 13 เมตร เพื่อให้โครงการก่อสร้างนี้ได้รับการอนุญาตก่อสร้างตามกฎหมาย

ดังนั้นจึงได้มาร้องขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการอาคารชุดพักอาศัยดังกล่าว พร้อมขอให้ศาลสั่งให้ ผอ.สำนักงานเขตวัฒนา และผู้ว่าการ กทม. แก้ปัญหาให้ทางสาธารณะซอยสุขุมวิท 19 แยก2 ส่วนที่บริษัทเอกชนยึดครองกลับมาเป็นทางสาธารณประโยชน์ดังเดิม และขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนนิติกรรมใดๆ ที่ ผู้ว่าการ รฟม.อนุญาตให้โครงการแอชตัน อโศก ใช้ที่ดินที่ได้จากการเวนคืนที่ดินจากประชาชน มาเป็นทางเข้า-ออกโครงการ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ