อาลีบาบา กรุ๊ป โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1/64 มีรายได้รวมกว่า 9.1 แสนล้านบาท เผยมีผู้ใช้บริการเป็น 1 พันล้านคนต่อปีทั่วโลกแล้ว
เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/64 บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยพื้นฐานธุรกิจที่มั่นคง อีโคซิสเท็มของเราทำยอดขายออนไลน์รวมได้ 1.2 ล้าน ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 37.6 ล้าน ล้านบาท และอาลีบาบาบรรลุเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้เป็น 1 พันล้านคนต่อปีทั่วโลกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา
แม็กกี้ วู ประธานกรรมการฝ่ายการเงิน อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า เราทำรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้สำหรับปี 2564 โดยมีการเติบโตด้านรายได้เพิ่มขึ้น 32% ไม่รวมรายได้ในส่วนของธุรกิจ Sun Art ที่เพิ่งควบกิจการมา รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะธุรกิจหลักมีการเติบโตที่แข็งแกร่งและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอาลีบาบา คลาวด์ กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITA) โตขึ้น 25% จากปีก่อนหน้า บริษัทฯ ลงทุนเพิ่มในธุรกิจใหม่ๆ และธุรกิจที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ
"เราคาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตขึ้นมากกว่า 930,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท ภายในปี 2565 ด้วยศักยภาพในการแข่งขัน กำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและปริมาณเงินหมุนเวียน เราจึงวางแผนไว้ว่าจะใช้กำไรและต้นทุนสำหรับงบประมาณปี 2565 เพื่อช่วยเหลือร้านค้าบนแพลตฟอร์มและลงทุนในธุรกิจใหม่และธุรกิจหลัก ที่จะช่วยเพิ่มจำนวนแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อและเจาะตลาดใหม่ๆ"
ไฮไลต์ของธุรกิจในไตรมาสแรก สิ้นสุด 31 มีนาคม 2564 มีดังนี้
- รายได้รวม (Revenue) อยู่ที่ 187,395 ล้านหยวน หรือ 28,602 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9.1 แสน ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อนหน้า หากไม่รวมรายได้ในส่วนของธุรกิจ Sun Art ที่เพิ่งควบกิจการมา รายได้รวมจะเพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อนหน้า เป็น 159,952 ล้านหยวน หรือ 24,413 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.7 แสนล้าน บาท)
- จำนวนผู้บริโภคประจำต่อปี (Annual active consumers) ในตลาดค้าปลีกของจีนสูงถึง 811 ล้านคน ใน ไตรมาสแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 เพิ่มขึ้น 32 ล้านคน จากไตรมาส 4 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563
- จำนวนผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟน (Mobile MAUs) ในตลาดค้าปลีกของจีนสูงถึง 925 ล้านคน เมื่อเดือนมีนาคม 2564 เพิ่มขึ้น 23 ล้านคน จากเดือนธันวาคม 2563
- งบขาดทุนจากการดำเนินงาน (Loss from operations) อยู่ที่ 7,663 ล้านหยวน หรือ 1,170 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 37,214 ล้านบาท) เป็นผลมาจากการจ่ายค่าปรับให้กับสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของประเทศจีนตามกฎหมายป้องกันการผูกขาด (Anti-monopoly Law) หากไม่มีกรณีเรื่องค่าปรับ บริษัทฯ จะมีกำไรจากการดำเนินงาน (Income from operations) อยู่ที่ 10,565 ล้านหยวน หรือ 1,612 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 51,329. ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 48%
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITDA) ที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (a non-GAAP measurement) เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อนหน้า เป็น 29,898 ล้านหยวน หรือ 4,563 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 145,243 ล้านบาท)
กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITA) ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (a non-GAAP measurement) เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อนหน้า เป็น 22,612 ล้านหยวน หรือ 3,451 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 109,875 ล้านบาท)
- งบขาดทุนสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ (Net loss attributable to ordinary shareholders) อยู่ที่ 5,479 ล้านหยวน หรือ 836 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 26,613 ล้านบาท) ขาดทุนสุทธิ (Net loss) อยู่ที่ 7,654 ล้านหยวน หรือ 1,168 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 37,185 ล้านบาท) เนื่องมาจากค่าปรับตามกฎหมายป้องกันการผูกขาดที่กล่าวไปข้างต้น หากไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวและค่าใช้จ่ายบางประการ กำไรสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP net income) จะอยู่ที่ 26,216 ล้านหยวน หรือ 4,001 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 127,353 ล้านบาท)
- งบขาดทุนหุ้นปรับลดในตลาดหุ้นสหรัฐ (Diluted loss per ADS) อยู่ที่ 1.99 หยวน หรือ 0.30 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9.6 บาท) งบขาดทุนปรับลดต่อหุ้น (Diluted loss per share) อยู่ที่ 0.25 หยวน หรือ 0.04 เหรียญสหรัฐ หรือ 0.30 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1.21 บาท) สาเหตุหลักมาจากค่าปรับตามกฎหมายป้องกันการผูกขาด หากไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวและผลกระทบส่วนอื่น
กำไรปรับลดต่อหุ้นที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไปในตลาดหุ้นสหรัฐ (Non-GAAP diluted earnings per ADS) จะอยู่ที่ 10.32 หยวน หรือ 1.58 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 50 บาท) เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อนหน้า และกำไรปรับลดต่อหุ้นที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP diluted earnings per share) อยู่ที่ 1.29 หยวน หรือ 0.20 เหรียญสหรัฐ หรือ 1.53 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 6.3 บาท) เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อนหน้า
- กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน (Net cash provided by operating activities) อยู่ที่ 24,183 ล้านหยวน หรือ 3,691 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 117,493 ล้านบาท) และกระแสเงินสดสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP free cash flow) ไหลออกอยู่ที่ 658 ล้านหยวน หรือ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,196 ล้านบาท) เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 4,214 ล้านหยวน (ประมาณ 20,471 ล้านบาท)