ออมหุ้นแบบถั่วเฉลี่ยต้นทุน!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ออมหุ้นแบบถั่วเฉลี่ยต้นทุน!!

Date Time: 25 ก.ย. 2563 05:01 น.

Summary

  • คราวที่แล้ว “คุณนายพารวย” แนะนำให้ “มือใหม่หัดลงทุน” เริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นด้วยการ “ออมหุ้น” โดยเฉพาะการออมหุ้นแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนแบบ “ถั่วเฉลี่ยต้นทุน”

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

คราวที่แล้ว “คุณนายพารวย” แนะนำให้ “มือใหม่หัดลงทุน” เริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นด้วยการ “ออมหุ้น” โดยเฉพาะการออมหุ้นแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนแบบ “ถั่วเฉลี่ยต้นทุน” ด้วยการทยอยลงทุนหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ในจำนวนเงินที่เท่าๆกันอย่างสม่ำเสมอ และเป็นการลงทุนในระยะยาว ถือเป็นการสร้างวินัยการออมเงิน ผ่านการลงทุนในหุ้นให้นักลงทุนมือใหม่เพื่อหาผลตอบแทน

โดยนักลงทุนสามารถเปิดบัญชี “ออมหุ้น” กับบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ได้ ซึ่งขณะนี้มีโบรกเกอร์จำนวนมากที่ให้บริการเปิดบัญชี “ออมหุ้น” โดยกำหนดขั้นต่ำลงทุนได้ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป โดยโบรกเกอร์จะคัดหุ้นพื้นฐานดีที่เหมาะกับการออมหุ้นให้เลือก และให้กำหนดจำนวนเงินในการลงทุนแต่ละครั้งต่อหุ้น รวมทั้งความถี่และระยะเวลาในการออม

เช่น กำหนดให้ซื้อหุ้น A จำนวนเงิน 5,000 บาท ทุกวันที่ 1 ของเดือน เป็นเวลา 1 ปี เป็นต้น โบรกเกอร์ก็จะตัดเงินออกจากบัญชีที่ให้ไว้ เพื่อนำไปลงทุนตามเงื่อนไขที่ได้ตกลง โดยสามารถออมหุ้นได้มากกว่า 1 ตัว และขอเปลี่ยนตัวหุ้นที่จะลงทุนได้ โดยแจ้งล่วงหน้าหากเห็นว่ามีหุ้นตัวอื่นที่น่าสนใจลงทุนมากกว่า หรือพื้นฐานหุ้นตัวที่ลงทุนอยู่อาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นออนไลน์ที่ซื้อขายบนโปรแกรมซื้อขายหุ้น “Streaming” ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด ปัจจุบัน “Streaming” มีฟังก์ชัน “Settrade DCA Order” ซึ่งเป็นฟังก์ชันส่งคำสั่งทยอยซื้อหุ้นอัตโนมัติ ทำให้นักลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อผ่าน “Settrade DCA Order” ได้เอง โดยกำหนดเวลาซื้อได้ตามที่ต้องการ ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมซื้อหุ้น นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสถานะของคำสั่งซื้อได้ตลอดพร้อมมีสรุปรายงานการซื้อให้ดูด้วย

นอกจากนี้หากยังไม่รู้ว่าจะเลือก “ออมหุ้น” ตัวไหนดี โปรมแกรมนี้ก็จะมีหน้าจอ Back Testing จำลองผลการออมหุ้นแบบ DCA โดยใช้ข้อมูลย้อนหลังของหุ้นแต่ละตัวที่เราต้องการดู เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกหุ้นที่จะลงทุนได้อีกด้วย

โดย “Settrade DCA Order” ได้กำหนดความถี่และระยะเวลาที่ต้องการออมให้เลือกได้ตามความต้องการ เช่น รายเดือน โดยให้ซื้อหุ้นทุกเดือน และเลือกวันที่จะซื้อได้ คือวันที่ 1,5,15,25 ของเดือนหรือจะเลือกลงทุนเป็นรายสัปดาห์ และเลือกวันที่จะซื้อได้ทุกวันที่ตลาดเปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ รวมทั้งยังเลือกเวลาว่าจะซื้อหุ้นตอนเปิดตลาดเช้า หรือตอนเปิดตลาดบ่ายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเลือกระยะเวลาที่ต้องการออม เช่น รายเดือน 3 เดือน, 6 เดือน, 9 เดือน และ 12 เดือน หรือจะเป็นรายสัปดาห์ คือ ทุกสัปดาห์ ทุก 4 สัปดาห์, 8 สัปดาห์, 12 สัปดาห์ หรือ 16 สัปดาห์ ก็ยังได้

แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทุน “คุณนายพารวย” ขอแนะนำให้มือใหม่หัดลงทุนทั้งหลายไปงาน SET in the City 2020 : Next Normal “...เมื่อเรื่องลงทุนใกล้คุณยิ่งกว่าเดิม” ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดขึ้นวันที่ 26-27 ก.ย.นี้ เวลา 13.00-16.30 น. ในรูปแบบออนไลน์ Virtual Conference เป็นครั้งแรก เพื่อให้ข้อมูลความรู้กับนักลงทุน โดยสามารถรับชมได้พร้อมกันทั่วประเทศ ทาง www.set.or.th/setinthecity และ Facebook : SET ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!

คุณนายพารวย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ