เงาหุ้น : หุ้นฟื้นฟูกิจการ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เงาหุ้น : หุ้นฟื้นฟูกิจการ

Date Time: 22 พ.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 21 พ.ค.63 ปิดที่ 1,320.69 จุด ลบ 1.51 จุด มีมูลค่า การซื้อขาย 70,212.37 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 3,349.65 ล้านบาท

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 21 พ.ค.63 ปิดที่ 1,320.69 จุด ลบ 1.51 จุด มีมูลค่า การซื้อขาย 70,212.37 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 3,349.65 ล้านบาท

หุ้นการบินไทยปรับตัวลง หลังราคาวิ่งขึ้นชนเพดาน 2 วันติด โดยโบรกเกอร์ออกโรงเตือนผู้ถือหุ้นที่กำลังเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการแม้ระยะยาวอาจเป็นผลดีต่อธุรกิจ แต่ผู้ถือหุ้นจะได้รับความเสียหายจากการลดทุน-เพิ่มทุน จนทำให้สัดส่วนและมูลค่าหุ้นที่ถืออยู่ลดลงได้ ในกระบวนการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างทุน

ล่าสุด “แมนพงศ์ เสนาณรงค์” รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกบทความให้ข้อมูลว่า เมื่อบริษัทเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้ว บริษัทจดทะเบียนมีหน้าที่ต่อผู้ถือหุ้น โดยจะต้องเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้ทราบโดยทั่วถึงกัน ทั้งข้อมูลงบการเงิน ข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อราคาหุ้น มติที่ประชุมกรรมการบริษัท มติที่ประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ที่มีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน

เมื่อบริษัทเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ ก็ยังมีหน้าที่เหมือนบริษัทจดทะเบียนอื่น คือต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ที่เพิ่มเติมคือการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เช่น การยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล สาระสำคัญของแผนฟื้นฟูเมื่อศาลอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ และบริษัทมีหน้าที่รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟู ต่อผู้ลงทุนทุกไตรมาส ส่วนการส่งงบการเงินจะต้องส่งตามกำหนดเวลาปกติเหมือนบริษัทจดทะเบียนทั่วไป

โดยเมื่อศาลรับพิจารณาคำร้องฟื้นฟูกิจการ หรืองบการเงินมีส่วนของทุนต่ำกว่า 50% ของทุนเรียกชำระแล้ว กรณีใดกรณีหนึ่งหรือทั้งสองกรณี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย C เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้เพิ่ม ความระมัดระวัง และศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน โดยยังคงซื้อขายได้ด้วยบัญชีเงินสดหรือ cash balance

ส่วนการขึ้น SP ห้ามการซื้อขาย เมื่อมีเหตุต่างๆ เช่น บริษัทไม่ส่งงบการเงินตามกำหนด โดยจะขึ้น NC ควบคู่ไปด้วยหากบริษัทเข้าสู่เหตุเพิกถอนจากการที่ส่วนของทุนมีค่าติดลบ ซึ่งจะพิจารณาจากงบการเงินงวดปีเท่านั้น และหุ้นจะกลับมาซื้อขายใหม่ก็ต่อเมื่อบริษัทแก้เหตุเพิกถอนตามเกณฑ์และเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดจะเห็นว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกลไกและแนวทางเพื่อดูแลผู้ถือหุ้น ครอบคลุมทั้งกรณีปกติและกรณีบริษัทจดทะเบียนที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการลงทุน บริษัทจดทะเบียนเองก็มีหน้าที่แก้ไขปัญหาควบคู่กับการเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนรับทราบอย่างเท่าเทียม!!

อินเด็กซ์ 51


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ