20 หุ้นยั่งยืนในดาวโจนส์

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

20 หุ้นยั่งยืนในดาวโจนส์

Date Time: 2 ต.ค. 2562 08:45 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายวิจัยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผย ข้อมูลบริษัทจดทะเบียนไทยทำสถิติใหม่ หลังการประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกที่เป็นองค์ประกอบในดัชนี Dow Jones

Latest

BBL ธ.กรุงเทพ กวาดกำไร ไตรมาส 3 ที่ 1.2 หมื่นล้าน โต 9.9% รับรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายวิจัยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผย ข้อมูลบริษัทจดทะเบียนไทยทำสถิติใหม่ หลังการประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกที่เป็นองค์ประกอบในดัชนี Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.62 โดยมี 7 บริษัท ที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของกลุ่มอุตสาหกรรม จากการประเมินบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกใน 60 อุตสาหกรรม ส่งผลให้ประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียนที่เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของโลกมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และนอกจาก 7 บริษัทผู้นำด้านความยั่งยืนแล้ว บริษัทจดทะเบียนไทยอีก 13 บริษัทยังคงได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์ประกอบใน DJSI หากพิจารณาผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนทั้ง 20 บริษัทที่เป็นองค์ประกอบใน DJSI ในปี 2562 จะพบว่าในระยะยาวการลงทุนในหุ้นที่มีความโดดเด่นในด้าน ESG ให้ผลตอบแทนสูงกว่า SET Index หรือตลาดในภาพรวมอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หากย้อนดูข้อมูลสถิติในช่วงประมาณ 15 ปี (สิ้นปี 2547-20 ก.ย. 2562) portfolio จำลองที่ประกอบด้วย 20 หลักทรัพย์ดังกล่าวซึ่งคำนวณถ่วงน้ำหนักมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดให้ผลตอบแทนสูงถึง 370% หรือเฉลี่ย 24% ต่อปี ซึ่งสูงกว่า SET Index ที่ให้ผลตอบแทน 274% หรือ 18% ต่อปี สำหรับ 20 หุ้นยั่งยืน อาทิ BANPU, CPALL, PTTEP, PTTGC, TOP, TRUE, TU AOT, ADVANC, CPN, KBANK เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ