คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เชือด 11 ผู้บริหาร “เอิร์ธ”

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เชือด 11 ผู้บริหาร “เอิร์ธ”

Date Time: 25 ก.ย. 2561 09:40 น.

Summary

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 11 ราย กรณีอาศัยข้อมูลภายในขายหลักทรัพย์บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน)...

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 11 ราย กรณีอาศัยข้อมูลภายในขายหลักทรัพย์บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ได้แก่ นายขจรพงศ์ คำดี, นายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์, นายพิพรรธ พิหเคนทร์, นางธัญกมล ตริตระการ, นางธนภร พงศ์ธิติ, นายพิริยะ พิหเคนทร์, นายพัชวัฏ คุณชยางกูร, นายจิตตเกษม คุณชยางกูร, นายเกษม-สัณห์ คุณชยางกูร, นางลักขณา จันทร์เต็ม และนางสาวสุภาภรณ์ สายคำ

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเมื่อวันที่ 15 พ.ค.60 นายขจรพงศ์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารและกรรมการของ EARTH ได้เข้าพบธนาคารเจ้าหนี้เพื่อขอเลื่อนชำระหนี้เนื่องจาก EARTH กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง แต่ได้รับการปฏิเสธ จึงคาดการณ์ได้ว่า EARTH จะผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงินและหนี้อื่นๆ ซึ่งนายขจรพงศ์ได้แจ้งเรื่องนี้ให้นายพิสุทธิ์และนายพิพรรธ ที่เป็นประธานกรรมการและกรรมการของ EARTH ในเวลานั้น ก่อนที่ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในร่วมกันขายหุ้น EARTH และวอแรนท์ EARTH-W4 มูลค่ารวม 88.80 ล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยงผลขาดทุนอันเกิดการลดลงของราคา โดยมีผู้เกี่ยวกับการกระทำผิด และให้การช่วยเหลือรวม 11 ราย ดังนั้น ทั้ง 11 ราย จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักทรัพย์ฯ คณะกรรมการ ก.ล.ต.จึงมีมติให้ลงโทษทางแพ่งกับบุคคลทั้ง 11 ราย

สำหรับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการสร้างหนี้เทียมเพื่อนำ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และเรื่องร้องเรียนอื่นๆ ก.ล.ต. กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำของบุคคลใด ที่เกี่ยวข้องเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ