เตือนแมลงเม่ารอบคอบก่อนลงทุน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือนแมลงเม่ารอบคอบก่อนลงทุน

Date Time: 5 มิ.ย. 2561 09:15 น.

Summary

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกแถลงการณ์กล่าวโทษนายเงินวสวัตติ์ ลิ่มทวีสกุล ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกแถลงการณ์กล่าวโทษนายเงินวสวัตติ์ ลิ่มทวีสกุล ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต เพราะ ก.ล.ต.ได้รับเบาะแสจากผู้ลงทุนที่อยู่ในจังหวัดสงขลา จำนวน 19 ราย และตรวจพบว่า นายเงินวสวัตติ์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต โดยได้ติดต่อ ชักชวน เผยแพร่ข้อมูลการลงทุนผ่านโปรแกรมไลน์ (Line) ซึ่งใช้นามแฝง เช่น “007 รหัสพิทักษ์โลก” ผ่านไลน์กลุ่ม “007-1” เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงเชื่อแล้วลงทุน ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่แนะนำ โดยมีสินค้าอ้างอิงคือ ทองคำ หรือดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ ซึ่งนายเงินวสวัตติ์ได้รับประโยชน์จากผู้ลงทุนเป็นเงิน โดยผ่านเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารตนเอง และพบว่ามีผู้ลงทุนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

สำหรับการกระทำของนายเงินวสวัตติ์ เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 มีโทษตามมาตรา 125 แห่ง พ.ร.บ. ฉบับเดียวกันคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป และ ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากถูกชักชวนให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ