รู้จัก “กองทุนวายุภักษ์” จองซื้อ 16-20 ก.ย.  ผลตอบแทน 3-9% ต่อปี พร้อมซื้อหุ้นต่อไปนี้

Investment

Fund

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก “กองทุนวายุภักษ์” จองซื้อ 16-20 ก.ย. ผลตอบแทน 3-9% ต่อปี พร้อมซื้อหุ้นต่อไปนี้

Date Time: 9 ก.ย. 2567 12:10 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • รู้จัก "กองทุนวายุภักษ์" เตรียมเปิดให้ประชาชนจองซื้อระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน 2567 และจะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยเน้นการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยพิจารณาจากการจัดอันดับ ESG เผยกำหนดผลตอบแทนคงที่ขั้นต่ำ 3% และสูงสุด 9% ต่อปี จ่ายปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

Latest


รู้จัก "กองทุนวายุภักษ์" กองทุนรวมผสมที่ตอบสนองนโยบายของภาครัฐ โดยเปิดขายหน่วยลงทุน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท ก. สำหรับนักลงทุนทั่วไป และประเภท ข. ซึ่งมีผู้ถือหลักคือกระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ประชาชนจองซื้อระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน 2567 และจะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 1 ตุลาคม 2567


ทั้งนี้ กองทุนวายุภักษ์ เน้นการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยพิจารณาจากการจัดอันดับ ESG เผยกำหนดผลตอบแทนคงที่ขั้นต่ำ 3% และสูงสุด 9% ต่อปี จ่ายปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน


รู้จัก “กองทุนวายุภักษ์” รายย่อยซื้อได้ 16-20 กันยายนนี้


“กองทุนวายุภักษ์” เป็นกองทุนรวมผสมเพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐ เป็นกองทุนรวมผสม โดยมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน เสนอขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน 2 ประเภท คือ


1.กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก.) - ซึ่งจะเสนอขายให้แก่นักลงทุนทั่วไป เช่น นักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนภาครัฐ สหกรณ์ มูลนิธิ และสมาคมต่างๆ เป็นต้น


โดยบริษัทจัดการจะนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ได้ทุกวันทำการของตลาดหลักทรัพย์ฯ


และ 2.กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข.) - มีกระทรวงการคลัง เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนหลัก ซึ่งอาจประกอบด้วยนักลงทุนภาครัฐ เช่น รัฐวิสาหกิจ, นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น


ทั้งนี้ กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (ชนิดผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก.) จะเปิดขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนทั่วไปและรายย่อย เพื่อให้สามารถจองซื้อหน่วยลงทุนได้ วันที่ 16-20 กันยายน 2567 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 1 ตุลาคม 2567 และสามารถเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป


ส่องนโยบายการลงทุน เน้นหุ้นยั่งยืน-ผลตอบแทนดี


"กองทุนวายุภักษ์" มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ รวมถึงมีการบริหารแบบเชิงรุก (Active Investment) และเชิงรับ (Passive Investment) ซึ่งจะมุ่งเน้นลงทุนใน ตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหลัก โดยจะเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนดี มั่นคงในระยะยาว และมีความยั่งยืนในกระบวนการดําเนินธุรกิจ โดยคํานึงถึงการบริหารความเสี่ยงและปัจจัยการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล ได้แก่


1.ตราสารทุนที่มีรายชื่ออยู่ใน SET100 โดยอาจพิจารณาจากหลักทรัพย์ที่ได้รับคะแนน “หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings” สูงสุดสามอันดับแรก เช่น ที่ระดับ A ขึ้นไป 


2.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ตราสารทุนที่มีรายชื่ออยู่ใน SET100 อื่น ที่มีอัตราผลตอบแทนสูง หรือมีแนวโน้มการเติบโตสูง ทั้งนี้ต้องเป็นหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและมีการกํากับดูแลกิจการที่ดี


3.ตราสารทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นอก SET100 ที่ผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดี โดยอาจพิจารณาจากหลักทรัพย์ที่ได้รับคะแนน “หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings” สูงสุดสองอันดับแรก เช่น ที่ ระดับ AA ขึ้นไป เป็นต้น


ทั้งนี้ ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ประกาศคะแนน SET ESG Ratings หรือเปลี่ยนวิธีการประเมินความยั่งยืน หรือเปลี่ยนชื่อเรียกวิธีการประเมิน หรือ ไม่ได้เป็นผู้ประเมิน ตลอดจนไม่จัดทําและเปิดเผย SET ESG Ratings อีกต่อไป บริษัทจัดการสามารถพิจารณากําหนดคะแนนโดยใช้วิธีการใหม่หรือ Ratings ใหม่ที่เทียบเคียงกับ Ratings เดิม


ซึ่งได้รับการประเมินจากผู้ประเมินผลการดําเนินงานด้านความยั่งยืนตามมาตรฐานสากล ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นไปตามประกาศ คณะกรรมการกํากับตลาดทุนที่เกี่ยวข้องในเรื่องกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือตามเกณฑ์การประเมินอื่นที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยต้องได้รับ ความเห็นชอบจากคณะกรรมการกํากับการดําเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ และคณะกรรมการการลงทุน


เปิดผลตอบแทน 3-9% ปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง


การคํานวณอัตราผลตอบแทนของหน่วยลงทุนประเภท ก. บริษัทจัดการจะคํานวณอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนรวมเพื่อจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยมีการกําหนดอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำและขั้นสูง ดังนี้


1.อัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ กําหนดไว้ที่อัตรา 3.0% ต่อปี โดยเป็นอัตราคงที่ (Fixed rate) ตลอดระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้น 10 ปี

2. อัตราผลตอบแทนขั้นสูง กําหนดไว้ที่อัตรา 9.0% ต่อปี โดยเป็นอัตราคงที่ (Fixed rate) ตลอดระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้น 10 ปี เมื่อครบกําหนดระยะเวลาการลงทุน


เบื้องต้น หากกองทุนรวมต้องการจะระดมทุนต่อ คณะกรรมการกํากับการดําเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ และคณะกรรมการการลงทุนจะพิจารณากําหนดอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำและอัตราผลตอบแทนขั้นสูงต่อปีใหม่


โดยจะประกาศให้ผู้ถือหน่วย ลงทุนทราบล่วงหน้าก่อนครบระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นดังกล่าว และจะเปิดเผยในหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลของกองทุนรวมโดยไม่ถือเป็นการแก้ไขโครงการ

 

อ่านข่าวการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์