Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

MOSHI โตสวนกระแส ตั้งเป้าเพิ่มสาขาอีก 40 แห่ง เร่งออกสินค้าใหม่เดือนละ 1 พันชิ้น

Date Time: 24 มี.ค. 2568 16:10 น.

Summary

  • ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้หลายบริษัทเลือกชะลอการลงทุน แต่สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นกับ MOSHI เพราะแผนในปี 2568 นี้ วางเป้าหมายจะเพิ่มสาขามากที่สุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา เพราะมองเห็นโอกาสการเติบโตจากการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าเพิ่มไลน์สินค้าเพิ่มขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภค

สง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MOSHI เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันจะมีความท้าทายมากขึ้น โดยบริษัทวางเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนสาขาในปีนี้อีก 40 สาขา ภายในปีนี้ หวังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น พร้อมวางเป้ารายได้เติบโต 15-20% จากปีก่อน

“การขยายสาขาในปีนี้จะมีจำนวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเรามองโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสาขาต่างจังหวัดที่ตอนนี้มีสาขาใน 63 จังหวัด แต่มีบางพื้นที่ บางอำเภอที่เราเข้าไปได้"

ปัจจุบัน โมชิ มีทั้งหมด 159 สาขา และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2568 ได้เปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 5 แห่ง รวมเป็น 164 สาขา โดยแผนการขยายสาขาในปีนี้ บริษัทได้ล็อกพื้นที่แล้วราว 20-30 สาขา พร้อมเน้นขยายสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ 35% และต่างจังหวัด 65% แผนการขยายสาขาในปีนี้จะเน้นทั้งการเปิดในศูนย์การค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต และการทดลองสาขา Standalone (ร้านเดี่ยว) ใกล้มหาวิทยาลัยอีก 5 สาขา นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดสาขาขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 300 ตร.ม. ขึ้นไปอีก 4 แห่ง

สำหรับงบลงทุนในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนรวม 280 ล้านบาท สำหรับการขยายสาขาใหม่ และปรับปรุงสาขาเดิมกว่า 50 แห่ง พร้อมขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มอีก 3,000 ตร.ม. รวมเป็น 26,000 ตร.ม. เพื่อรองรับสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับกำลังซื้อในปีนี้ แม้หลายฝ่ายจะประเมินว่าชะลอตัว แต่บริษัทยังมีการเติบโตได้ดี โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะอยู่ที่ราว 39 ล้านคน ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด จะเป็นปัจจัยหนุนให้ยอดขายเติบโตได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทเตรียมรับมือความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้เล่นรายใหม่ในตลาด โดยมั่นใจว่าการปรับกลยุทธ์ขยายสาขาและเพิ่มสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตได้ตามเป้า

โดยปัจจุบันยอดซื้อต่อบิลเฉลี่ยของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 173 บาท/บิล สูงขึ้นจากปีก่อน โดยกลุ่มสินค้าที่มีราคาช่วง 20-100 บาท เป็นสินค้าหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของยอดขายรวม

นอกจากนี้ โมชิเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีสินค้ากว่า 20,000 SKU และออกสินค้าใหม่มากกว่า 1,000 รายการต่อเดือน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเน้นสินค้าที่มีลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงาน

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)