แม้ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2024 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนค่ายรถจีนจะมีความคึกคักยิ่งในการเข้ามาแจมงาน เปิดบูธสุดอลังการ พร้อมกวาดยอดจองไปไม่น้อย ทั้งยังมีค่ายรถจีนหน้าใหม่ๆ เข้ามาเปิดตัวกันอย่างอึกทึกครึกโครม
แต่แค่กาลเวลาผันผ่านมาแค่ไม่ถึงเดือน ความคึกคักเหล่านั้นกลับจางหายไปอย่างรวดเร็วคล้ายสายหมอกยามเช้า ที่พอสายหน่อยหมอกก็คลายสลายตัวลง
เพราะตลอดเดือนมกราคมไม่มีข่าวคราวจังหวะการก้าวขยับของค่ายรถจีนต่างๆ โดยทุกค่ายต่างเงียบกริบเหมือนนัดกันหยุดพักร้อน
ครั้นพอจะมีข่าวหน่อย ก็เป็นข่าวที่ไม่สู้จะดูดีมากนัก นั่นคือการประเดิมเปิดสงครามราคากันอย่างดุเดือดของค่ายรถจีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไม้เด็ดของค่ายรถจีน ที่ชอบใช้กลยุทธ์ลดราคากันสุดๆ เพื่อทำเป้าหรือเทสต็อก ชนิดไม่สนลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ และไม่แคร์ราคาขายต่อจะยิ่งหดวูบ
เนื่องจากตลาดรถยนต์ในประเทศไทยยังคงสลบไสล เพราะพิษภาวะเศรษฐกิจซบเซา ทำให้กำลังซื้อยิ่งหดวูบ ขณะที่สถาบันการเงินก็เพิ่มการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น เช่น
ขณะที่แบรนด์ OMODA อีกแบรนด์น้องใหม่ในเครือค่ายเฌอรี่กรุ๊ป อีกค่ายรถรายใหญ่ของจีน ก็ได้หั่นราคากว่า 200,000 บาท สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า OMODA C5 EV รุ่น Long Range Plus จาก 899,000 บาท เหลือ 699,000 บาท และ Long Range Ultimate จาก 949,000 บาท เหลือ 749,000 บาท
ด้าน BYD (บีวายดี) ซึ่งได้กลายเป็นพี่เบิ้มค่ายรถจีนไปแล้ว และได้ชื่อว่าจอมดัมพ์ราคา ก็ได้เปิดฉากรับปีใหม่ด้วย ลดราคา BYD SEAL สปอร์ตพรีเมียม โดยมอบสิทธิพิเศษ BYD ช่วยลดภาระผ่อนสูงสุด 240,000 บาท นั่นคือ BYD SEAL รุ่น Dynamic ราคา 1,199,000 บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษ ช่วยลดภาระผ่อน 150,000 บาท, BYD SEAL รุ่น Premium ราคา 1,399,000 บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษ ช่วยลดภาระผ่อน 240,000 บาท และ BYD SEAL รุ่น Performance ราคา 1,499,000 บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษ ช่วยลดภาระผ่อน 200,000 บาท
อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าเกมสงครามราคาที่ค่ายรถจีนเปิดศึกถล่มใส่กันนั้น ผู้ที่ออกอาการอึดอัดหาวเรอก่อนเพื่อน ก็คือบรรดา “ดีลเลอร์” ของค่ายรถจีนทั้งหลาย เพราะแทบทุกค่ายจะเหมือนกันหมดที่ให้ดีลเลอร์แบกรับภาระส่วนลดนี้ไปก่อน จากนั้นอีก 2-3 เดือน บริษัทแม่ถึงจะเคลียร์เงินคืนกลับมาให้ เท่ากับดีลเลอร์ต้องมาแบกต้นทุนส่วนนี้เพิ่มโดยใช่เหตุ ถ้าดีลเลอร์ไหนที่มีเงินทุนไม่มาก ไม่มีเสบียงหรือเงินสำรองจ่ายมากพอก็มีหวังจุกอก
ขณะที่กำไรต่อคันของการจำหน่ายรถจีนก็ไม่มากเหมือนขายรถญี่ปุ่นหรือยุโรป ทำให้ดีลเลอร์ค่ายรถจีนไม่น้อยเริ่มพากันถอดใจ เตรียมปิดโชว์รูมหรือไม่ก็เปลี่ยนป้ายโชว์รูมกลับไปขายรถญี่ปุ่นหรือยุโรป
ขณะที่บรรดาเซลล์ขายรถก็ทยอยลาออกเป็นทิวแถว!!!
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -
https://www.facebook.com/ThairathMoney