“แลนด์บริดจ์” หายไปไหน

Experts pool

Columnist

Tag

“แลนด์บริดจ์” หายไปไหน

Date Time: 13 ธ.ค. 2567 18:39 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • หลายคนคิดว่า “แลนด์บริดจ์” เงียบหายไป และในการแถลงผลงานรัฐบาล 90 วัน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ทำให้หลายคนสงสัย ถามไถ่กันมากว่า “โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (ชุมพร-ระนอง)” หรือ แลนด์บริดจ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถือเป็น 1 ในนโยบายเรือธงของรัฐบาล ทำไมถึงได้เงียบหายไป

Latest


จากที่รัฐบาล นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” แถลงผลงาน 90 วัน ออกมาเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้หลาย ๆ คนที่เป็นเอฟซี หรือผู้ที่ชื่นชอบติดตามผลงานรัฐบาล ถึงกับออกมาถามไถ่กันอย่างมากว่า โครงการเมกะโปรเจกต์ของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะ “โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (ชุมพร-ระนอง)” หรือแลนด์บริดจ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถือเป็น 1 ในนโยบายเรือธงของรัฐบาล ทำไมถึงได้เงียบหายไป ไม่มีใครกล่าวถึงหรือออกมาพูดถึงกันเลย

หรือเป็นเพราะว่าช่วงก่อนหน้านี้ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ไปพุ่งเป้ากับการทำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาลที่ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนอย่างขมักเขม้น และประสบความสำเร็จกับการนำร่อง 20 บาทตลอดสายในรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟชานเมืองสายสีแดง

แถมก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมก็เข้าไปมีเอี่ยวในเรื่องของการผลักดันขอแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย โดยมีคนจากกระทรวงคมนาคมเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนฯ

หรือนั่นจึงเป็นเหตุให้หลายคนคิดว่า “แลนด์บริดจ์” เงียบหายไป เลยทำให้ฝั่งที่แอนตี้รัฐบาลออกมาประสานเสียง พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แลนด์บริดจ์” ยังไงก็ล่มแน่ ๆ !!! โครงการไม่มีทางเกิด แบบที่รัฐบาลเคยคุยโวไว้ก่อนหน้านี้แน่นอน

ในส่วนของภาครัฐบาล ก็เสียงแข็งยืนยันว่าโครงการยังเดินหน้าต่อ ในเมื่อเรื่องราวออกมาเป็นแบบนี้ คนสงสัยก็เข้าใจไปกันคนละทิศคนละทาง

ล่าสุดผู้เขียนมีโอกาสสัมภาษณ์ถามถึงประเด็น “แลนด์บริดจ์” กับ รมว.คมนาคม ว่าทำไมช่วงนี้ถึงได้เงียบหายไป จากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเดินสายตีปี๊บ โรดโชว์เชิญชวนดึงดูดให้นักลงทุนต่างประเทศทั่วทุกมุมโลกรู้จักโครงการ ในนามรัฐบาล

แล้วคำถามสำคัญคือ กระทรวงคมนาคมจะยังคงเดินหน้าโครงการ “แลนด์บริดจ์” อยู่ไหม?...

“สุริยะ” ได้ฟังถึงกับยิ้ม แถมตอบกลับแบบเสียงดังฟังชัดเจนว่า...

“โครงการแลนด์บริดจ์เกิดสิ ทำไมถึงคิดกันว่าโครงการจะไม่เกิดขึ้น ที่ตอนนี้เงียบเพราะว่าช่วงก่อนหน้านี้รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมเดินสายโรดโชว์ เชิญชวนนักลงทุนจากทั่วโลกครบหมดทุกมุมของโลกมาหมดแล้ว และบริษัทชั้นนำจากอิตาลี ดูไบ และจีน ที่รัฐบาลได้ชักชวน ก็ให้ความสนใจ ซึ่งในแง่การศึกษาก็ค่อนข้างชัดเจนว่า โครงการมีประโยชน์ต่อการลงทุนในประเทศไทย ดังนั้นจึงถือว่าสิ้นสุดแล้ว และขณะนี้ได้นำความเห็นจากที่เดินทางไปแต่ละประเทศมาลงในรายละเอียด “ร่างพระราชบัญญัติระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ….”

และปัจจุบันก็อยู่ในช่วงของการรอออก พ.ร.บ.ร่างพระราชบัญญัติระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ…. (Southern Economic Corridor: SEC) โดยขณะนี้รอให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) ที่มี “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานประชุมเพื่อมอบอำนาจให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำร่าง พ.ร.บ. SEC ให้เรียบร้อยก่อนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฤษฎีกาตรวจร่างก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และเมื่อกฎหมายคลอดออกมาก็จะชัดเจนว่าใน พ.ร.บ.มีข้อกำหนด ระเบียบข้อบังคับอย่างไรบ้างในการพัฒนาโครงการ

รมว.คลัง ยังยืนยันตบท้ายการสนทนาอีกว่า เมื่อร่างกฎหมายแลนด์บริดจ์แล้วเสร็จ รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมก็จะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ในปลายปี 2568 แน่นอน

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่ 
https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

สุรางค์ อยู่แย้ม

สุรางค์ อยู่แย้ม
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ