พาวเวลเผย เฟดไม่รีบลด “ดอกเบี้ย” จ่อลดอีก 0.5% สิ้นปี หากเศรษฐกิจโตตามคาด

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พาวเวลเผย เฟดไม่รีบลด “ดอกเบี้ย” จ่อลดอีก 0.5% สิ้นปี หากเศรษฐกิจโตตามคาด

Date Time: 1 ต.ค. 2567 13:43 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) เผย ไม่รีบลดดอกเบี้ย มั่นใจเศรษฐกิจโตแกร่ง ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง
  • ครั้งละ 0.25% ดับฝันตลาดหวังเฟดลด "ดอกเบี้ย"แรง

Latest


ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐฯ โตแกร่ง ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยน้อยกว่าคาดการณ์ ในการประชุม 2 ครั้งที่เหลือของปี

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567(ตามเวลาสหรัฐฯ) ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแนชวิลล์ ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) กล่าวว่า การที่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมครั้งล่าสุด ไม่ได้เป็นการกำหนดแนวทางว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในการประชุมครั้งต่อไป

“คณะกรรมการไม่ได้รีบเร่งที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ท้ายที่สุดแล้ว เราจะใช้ข้อมูลล่าสุดเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ หากเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ เราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ เราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้าลง”

ทั้งนี้หากเศรษฐกิจเติบโตตามคาด เฟดจะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ในการประชุม 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวมทั้งสิ้น 0.50% ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในระยะยาว (Dot plot) ที่คณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ภายในสิ้นปี 2567 แต่ขัดแย้งกับความคาดหวังของตลาดที่ประเมินว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยแรง 0.75% ในการประชุมที่เหลือของปี

นอกจากนี้ พาวเวลยังมั่นใจว่า เงินเฟ้อกำลังเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2% ท่ามกลางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนจากข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุด เดือน ส.ค. โดยดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ปรับลดลงสู่ระดับ 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 2.5% และต่ำกว่าที่ตลาดคาด โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาสินค้าคงทนและราคาพลังงานที่ลดลง ในขณะที่ Core PCE ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.6% ในเดือน ก.ค.

ทิศทางเงินเฟ้อที่ชะลอลงจะช่วยให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินที่เป็นกลางมากขึ้น เพื่อฟื้นเสถียรภาพด้านราคา โดยไม่เกิดปัญหากับตลาดแรงงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงแบบ Soft Landing โดยไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ที่มา

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ