เวียดนามเล็งปรับกฎหมายใหม่ เอื้อทุนต่างชาติ ดึงดูดผู้ผลิตชิปเข้าประเทศ สบช่องมหาอำนาจขัดขากันเอง

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เวียดนามเล็งปรับกฎหมายใหม่ เอื้อทุนต่างชาติ ดึงดูดผู้ผลิตชิปเข้าประเทศ สบช่องมหาอำนาจขัดขากันเอง

Date Time: 9 ก.ย. 2567 15:48 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • เวียดนามเตรียมออกกฎหมายใหม่จูงใจบริษัทผู้ผลิตชิปเข้าประเทศ ดันแผนลดหย่อนภาษี เพิ่มเงินอุดหนุน ไปจนถึงออกวีซ่าให้ และเปิดให้ใช้พื้นที่ฟรี 10 ปีเพื่อตั้งโรงงาน หลังสงครามเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตชิปต้องหาแหล่งใหม่ให้ซัพพลายเชนของตัวเอง

เวียดนามประกาศมาตรการใหม่ ออกกฎหมายจูงใจบริษัทผู้ผลิตชิปเข้าประเทศ ตั้งแต่การลดหย่อนภาษี เพิ่มเงินอุดหนุน ไปจนถึงออกวีซ่าให้ และเปิดให้ใช้พื้นที่ฟรี 10 ปีเพื่อตั้งโรงงาน หลังสงครามเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตชิปต้องหาแหล่งใหม่ให้ซัพพลายเชนของตัวเอง

การปรับเปลี่ยนมาตรการใหม่ของเวียดนามในครั้งนี้ สามารถดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น Nvidia, Intel และ Besi เข้ามาในประเทศ

ตามกฎหมาย Digital Technology Industry Law ได้มีการออกนโยบายช่วยเงินอุดหนุนธุรกิจผู้ผลิตชิปในการทำวิจัย โดยจะลดค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยลงได้ 150% นอกจากนี้ ยังมีแผนออกวีซ่าเร่งด่วน และเปิดให้ใช้ที่ดินในการตั้งโรงงาน 10 ปีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เวียดนามมีแผนที่จะผลักดันประเทศเข้าสู่ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และฝึกคนในประเทศให้พร้อมต่อการตั้งตัวเองเป็นแหล่งผลิตชิปเจ้าต่อไปในเอเชีย ซึ่งนโยบายนี้เรียกได้ว่า เวียดนามยอมทุ่มทุนสูงกว่าประเทศที่มีศักยภาพอีกหลายประเทศ

ตลาดเทคโนโลยีในเวียดนามถูกบูสต์มาตั้งแต่ช่วงปี 2020 หลังการระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศเริ่มลงทุนในเทคโนโลยีและชิปมากขึ้น และดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ เข้ามาในประเทศ ยกตัวอย่างเช่น การเปิดให้ Samsung มาใช้เป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ เปิดให้ Infineon มาตั้งโรงงานผลิตชิป ไปจนถึงการลงทุนในซอฟต์แวร์ของ Synopsis

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ทั้ง Pat Gelsinger ของ Intel และ Jensen Huang ของ Nvidia ก็ได้เดินทางมาเยี่ยมชมเวียดนาม และทาง Pat Gelsinger ก็เคยให้ความเห็นผ่าน Nikkei Asia ไว้ว่า “เวียดนามควรจะปรับเปลี่ยนนโยบายในประเทศ ควรสนับสนุนนักลงทุนทั้งเก่าและใหม่ เพื่อดันเวียดนามให้มีศักยภาพแข่งขันในตลาดโลกได้”

กฎหมายที่มีการยื่นเสนอในครั้งนี้ของเวียดนาม ยังครอบคลุมไปถึงด้านอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกด้วย แต่ก็มีหนึ่งส่วนที่เป็นเรื่องของชิปเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม เวียดนามยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกหลายด้าน ทั้งเรื่องของพลังงาน แรงงานคน ไปจนถึงความกดดันที่สหรัฐอเมริกาห้ามไม่ให้ Nvidia ส่งออกชิปไปประเทศต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึงเวียดนามด้วย

ที่มา: Nikkei Asia

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์