Fed ส่งสัญญาณ “ลดดอกเบี้ย” ครั้งแรก ก.ย. นี้ หวั่นเศรษฐกิจถดถอย ดันคนว่างงานพุ่ง

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Fed ส่งสัญญาณ “ลดดอกเบี้ย” ครั้งแรก ก.ย. นี้ หวั่นเศรษฐกิจถดถอย ดันคนว่างงานพุ่ง

Date Time: 1 ส.ค. 2567 13:47 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • ธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) เปิดประตู พร้อมลดดอกเบี้ยในการประชุม ก.ย.นี้ หากความเสี่ยงเงินเฟ้อ และการจ้างงานอยู่ในจุดสมดุล กังวลดอกเบี้ยสูงทำเศรษฐกิจถดถอย ดันอัตราว่างงานพุ่ง เจอโรม พาวเวล โต้กลับ “ดอกเบี้ย” ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง ไม่หวั่นทรัมป์ขู่ปลดตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 (ตามเวลาสหรัฐฯ) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี นับเป็นการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 8 หลังจากทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 11 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565

ในการประชุมครั้งนี้ เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าอาจมีการปรับลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ ในการประชุมเดือน ก.ย.หากข้อมูลเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางปัจจุบัน และเน้นย้ำว่า เฟดจะให้ความสำคัญกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั้งสองด้าน ทั้งเงินเฟ้อ และอัตราว่างงาน โดยจะไม่รอให้ตลาดแรงงานอ่อนแอลง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการจัดการเงินเฟ้อ ท่าทีการจัดลำดับความสำคัญที่เปลี่ยนไป สะท้อนถึงความกังวลต่อความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นกับตลาดแรงงาน โดยหากเศรษฐกิจชะลอตัวต่อ อาจทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นรุนแรงได้ เพราะก่อนหน้านี้ นายจ้างชะลอการจ้างงานจากการลดการจ้างงานใหม่เป็นหลัก แต่ในระยะต่อไป หากเศรษฐกิจยังชะลอต่อ จะทำให้นายจ้างต้องเริ่มหันมาปลดคนงาน

ปัจจุบันความร้อนแรงของเงินเฟ้อและตลาดแรงงานมีแนวโน้มผ่อนคลายลง โดยดัชนีรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล(PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญกว่า CPI เดือน มิ.ย.อยู่ที่ 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 206,000 ตำแหน่ง สูงกว่าคาดการณ์ แต่ต่ำกว่าระดับ 218,000 ตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า ด้านอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น 4.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้หากเฟดปรับลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. อาจเผชิญแรงต่อต้านจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจาก โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขาชนะการเลือกตั้ง จะยอมให้เจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งจนครบวาระ โดยมีเงื่อนไขว่าเฟดต้องไม่ลดดอกเบี้ยก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากทรัมป์มองว่า การลดดอกเบี้ยก่อนการเลือกตั้งจะเป็นการเรียกคะแนนเสียงให้กับพรรคคู่แข่งอย่างเดโมแครต

ด้านเจอโรม พาวเวล ออกมาตอบโต้ในการประชุม FOMC ล่าสุดว่า สถานการณ์ทางการเมืองไม่ได้มีผลต่อการพิจารณานโยบายการเงิน ข้อมูลทางเศรษฐกิจเท่านั้นที่เฟดจะใช้พิจารณาว่าจะต้องลดดอกเบี้ยเมื่อไร

"เราไม่เคยใช้ดอกเบี้ย เพื่อสนับสนุนหรือต่อต้านพรรคการเมือง นักการเมือง หรือผลลัพธ์ทางการเมืองใดๆ" เจอโรม กล่าว

อ้างอิง

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์