ญี่ปุ่น รอดเศรษฐกิจถดถอย ภาคเอกชนเดอะแบก ลงทุนพุ่ง เตรียมรับ BOJ ขึ้นดอกเบี้ย

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ญี่ปุ่น รอดเศรษฐกิจถดถอย ภาคเอกชนเดอะแบก ลงทุนพุ่ง เตรียมรับ BOJ ขึ้นดอกเบี้ย

Date Time: 11 มี.ค. 2567 14:06 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ญี่ปุ่น หลุดพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค (Technical Recession) การลงทุนภาคเอกชน เดอะแบก หนุนปรับเพิ่ม GDP ไตรมาส 4/2566 ไม่ติดลบ รับกระแส BOJ ปรับขึ้นดอกเบี้ย

Latest


สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ไตรมาส 4/2566 พลิกขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกาศตัวเลขประมาณการขั้นต้นว่าจะหดตัวที่ 0.4% ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งหดตัวอยู่ที่ 3.3% ทำให้ญี่ปุ่นรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค (Technical Recession) ซึ่งเศรษฐกิจหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาสเมื่อเทียบกันแบบไตรมาสต่อไตรมาส


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 1.1% การปรับเพิ่ม GDP ครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากรายจ่ายการลงทุนภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง โดยปรับเพิ่มขึ้น 16.4% ในไตรมาส 4/2556 เมื่อเทียบกับปีก่อน


ด้านการบริโภคภาคเอกชนซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 60% ของเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ลดลง 0.3% ในต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 0.2% เล็กน้อย โดยเป็นผลมาจากการบริโภคที่ลดลงในสินค้าหมวดอาหารทะเลและเครื่องใช้ในครัวเรือน


ทั้งนี้การปรับเพิ่ม GDP ในไตรมาส 4/2566 จะช่วยเพิ่มความคาดหวังของตลาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติมาตรการ “ดอกเบี้ยติดลบ” ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2550 และประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก ในการประชุมนโยบายการเงิน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มี.ค. นี้

อ้างอิง

อ่านข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ