หุ้นอินเดียฮอต เงินไหลเข้า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 67 เชื่อหลังเลือกตั้งมูลค่าพุ่ง

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นอินเดียฮอต เงินไหลเข้า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 67 เชื่อหลังเลือกตั้งมูลค่าพุ่ง

Date Time: 5 ก.พ. 2567 17:34 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • นักลงทุนเบนเข็มลงทุนหุ้นอินเดีย ดึงเงินเข้าตลาด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 67 ตลาดคาด นเรนทรา โมดี ครองแชมป์นายกฯ สมัยที่ 3 ดันมูลค่าตลาดหุ้น

Latest


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ตลาดหุ้นอินเดียซึ่งมีมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ของอินเดีย กําลังดึงดูดเงินลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายพันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเบนเข็มหาทางเลือกการลงทุนที่เติบโตเร็ว เพื่อหนีความเสี่ยงจากการตกต่ำของตลาดหุ้นจีน โดยมองข้ามความเสี่ยงจากหุ้นราคาแพง และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบที่จะเกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง


ข้อมูลจาก India's national depository data ระบุว่า กระแสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามา ได้ยกระดับดัชนี Nifty 50 ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานตลาดหุ้นอินเดียในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา และสามารถดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566 


เสน่ห์ของตลาดหุ้นอินเดียที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ เป็นผลมาจากนักลงทุนทั่วโลกกำลังหาตลาดทางเลือกแทนที่ตลาดหุ้นจีนที่เปราะบางจากปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะวิกฤติหนี้ภาคอสังหาฯ และการบริโภคในประเทศที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ


ประกอบกับตลาดมีความเชื่อมั่นว่า ในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีอินเดียที่จะเกิดขึ้นระหว่างเดือน เม.ย-พ.ค. 67 นี้ นเรนทรา โมดี ซึ่งเป็นนายกฯ คนปัจจุบัน จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่สาม ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถสานต่อนโยบายพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งจะผลักดันตลาดหุ้นอินเดียให้มีมูลค่าสูงขึ้น

ทั้งนี้ Goldman Sachs มองว่าดัชนี Nifty ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 22,000 จุด และแตะ 23,500 จุดภายในสิ้นปี 2567 ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ICICI Securities คาดว่าดัชนีดังกล่าวจะปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 14% ตอนนี้ตลาดหุ้นอินเดียได้กลายเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลก โดยราคา PE ล่วงหน้าของดัชนี Nifty 50 อยู่ที่ 22.8 ซึ่งสูงกว่าของจีนถึงสามเท่า และสูงกว่าการประเมินมูลค่า S&P 500 ของสหรัฐฯ ที่ 20.23 ตามข้อมูลของ LSEG

อ้างอิง

อ่านข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ