กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท ที่เป็นสมาชิกสมาคมแบตเตอรี่สำหรับซัพพลายเชน เปิดโครงการอบรมสอนเด็กรุ่นใหม่ผลิตแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งส่วนหนึ่งของความพยายามระดับชาติในปีนี้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรม
โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท Toyota Motor, Panasonic Energy และบริษัทร่วมทุนด้านแบตเตอรี่ Prime Planet Energy & Solutions ในการอบรมเด็กรุ่นใหม่ให้กลายเป็นแรงงาน ที่มีทักษะในอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ ตั้งเป้าหมายอบรมพนักงานเพิ่มจำนวน 30,000 คน ภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีจำนวนพนักงานในอุตสาหกรรมทั้งหมดเพียง 10,000 คน
Mitsutaka Fujita นักวิจัยจาก Techno Systems Research ในโตเกียวกล่าวว่า
“ปัจจุบันมีการขาดแคลนวิศวกรผู้ผลิตแบตเตอรี่ฝีมือดีทั่วโลก ญี่ปุ่นจึงต้องเร่งฝึกฝนวิศวกร และนักออกแบบแบตเตอรี่ ก่อนที่วิศวกรประเทศอื่นๆ จะมีทักษะล้ำหน้า ถึงแม้ปัจจุบันวิศวกรที่มีทักษะจะขาดแคลน” ความยากและซับซ้อนในการผลิตแบตเตอรี่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรม เนื่องแรงงานจากต้องมีความรู้ด้านเคมี เทคนิคการผลิตจำนวนมาก รวมถึงการออกแบบกลไก
สำหรับการดำเนินโครงการในขั้นแรก ตั้งแต่เดือนธันวาคมจะมีการคัดเลือกนักเรียนจำนวน 40 คน เข้าร่วมในคลาสทดลองเรียนเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่สถาบัน KOSEN ซึ่งเป็นวิทยาลัยเทคโนโลยี ที่มีชื่อเสียงในจังหวัดโอซาก้า โดยนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือก จะได้เข้ารับการอบรมเพื่อเป็นช่างเทคนิคมืออาชีพอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 5 ปี และในปีหน้าจะมีการเปิดสอนหลักสูตรที่คล้ายกันใน KOSEN, โรงเรียนมัธยม และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ของญี่ปุ่น
โดยหลักสูตรนี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ทำแบตเตอรี่ ที่จัดทำโดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของรัฐบาล รวมถึงได้เยี่ยมชมโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ในรูปแบบเสมือนจริง
Masaru Miki ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท Panasonic Energy เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทมีแผนจะจ้างงานนักเรียนจำนวน 50 คน จาก KOSEN และโรงเรียนมัธยม และมีแผนจะเพิ่มการจ้างงานอีกจำนวนมาก โดยวางแผนจ้างพนักงาน 5,000 คนทั่วโลกภายในปี 2569 แบ่งเป็นพนักงานประมาณ 3,000 คน ที่มาจากอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายใหญ่ของ Tesla
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทยอยประกาศแผนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะเป็น General Motors ที่วางแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 4 แห่งภายในปี 2568 ด้าน Ford Motor มีแผนที่จะสร้างโรงงานแบตเตอรี่ใหม่ 3 แห่ง ในขณะที่ Toyota จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ของสหรัฐฯ ภายในปี 2568