10 อันดับเมืองที่มีเศรษฐีอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก ปี 2566

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

10 อันดับเมืองที่มีเศรษฐีอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก ปี 2566

Date Time: 25 เม.ย. 2566 18:22 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • 7 ใน 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่ดำเนินโครงการย้ายถิ่นฐานการลงทุน และสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เพื่อแลกกับสิทธิการเป็นพลเมือง

Latest


นิวยอร์ก ครองแชมป์เมืองที่มีเศรษฐีอาศัยอยู่มากที่สุดในโลกปี 2566 จากรายงานเมืองที่มั่งคั่งที่สุดในโลก จัดทำโดย Henley & Partners พบว่าเมืองต่างๆ กว่า 7 ใน 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่ดำเนินโครงการย้ายถิ่นฐานการลงทุน และสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เพื่อแลกกับสิทธิการเป็นพลเมือง

โดยจำนวนเศรษฐีที่อาศัยอยู่นั้นมี 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม High Net Worth Individual มีเงินและสินทรัพย์ในครอบครองมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 34 ล้านบาท กลุ่ม Centi-millionaires มีเงินและสินทรัพย์ในครอบครองมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 3.4 พันล้านบาท และมั่งคั่งที่สุดคือ กลุ่ม Billionaires ครอบครองเงินและสินทรัพย์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท

นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 340,000 คน และระดับ Centi-millionaires 724 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 58 คน

สำหรับนิวยอร์กเป็นศูนย์กลางทางการเงินของสหรัฐอเมริกา และเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลก รวมถึงที่ตั้งของตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของโลก ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และ ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก (Nasdaq)

โตเกียว, ญี่ปุ่น

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 290,300 คน และระดับ Centi-millionaires 250 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 14 คน

เมื่อเทียบกันใน 10 อันดับแรกนี้ โตเกียวมีมหาเศรษฐีจำนวนค่อนข้างน้อย แสดงให้เห็นถึงการกระจายความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียม โดยส่วนใหญ่ชนชั้นกลางและเศรษฐีระดับเริ่มต้นจะควบคุมเมืองหลวง

สำหรับบริษัทใหญ่ในโตเกียว ได้แก่ Hitachi, Honda, Mitsubishi, Softbank และ Sony

อ่าวซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 285,000 คน และระดับ Centi-millionaires 629 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 63 คน

บริเวณอ่าวนี้เป็นการรวมเมืองซานฟรานซิสโก และ Silicon Valley เป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น Adobe, Apple, Cisco, Facebook (Meta), Google (Alphabet), HP, Intel, LinkedIn, Lyft, Netflix, OpenAI, PayPal, Twitter, Uber, Yahoo และ Zoom

ลอนดอน, อังกฤษ

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 258,000 คน และระดับ Centi-millionaires 384 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 36 คน

ย้อนกลับไปในปี 2000 ลอนดอนเป็นเมืองอันดับต้นๆ ของโลกที่มีเศรษฐีอาศัยอยู่มกที่สุด แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมากลับลดอันดับลง แต่อย่างไรก็ตามลอนดอนยังคงมีย่านที่อยู่อาศัยที่พิเศษที่สุดในโลกบางแห่ง เช่น ย่าน Belgravia, Chelsea, Hampstead, Knightsbridge, Mayfair, Regents Park และ St. Johns Wood

สิงคโปร์

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 240,100 คน และระดับ Centi-millionaires 329 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 27 คน

สำหรับสิงคโปร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่เฟรนด์ลี่ต่อการทำธุรกิจมากที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการย้ายถิ่นฐานของเศรษฐีเงินล้าน โดยในปี 2565 ที่ผ่านมามีกลุ่มผู้มีรายได้สูงกว่า 2,800 คน ย้ายไปอยู่อาศัย

ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 205,400 คน และระดับ Centi-millionaires 480 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 42 คน

โดยอุตสาหกรรมหลักในลอสแอนเจลิส ได้แก่ ความบันเทิง สื่อ อสังหาริมทรัพย์ การค้าปลีก เทคโนโลยี และการขนส่ง

ฮ่องกง


เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 129,500 คน และระดับ Centi-millionaires 290 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 32 คน


แม้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจะมีการเติบโตที่ย่ำแย่ แต่ฮ่องกงยังคงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินชั้นนำของโลก โดยมีนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียจำนวนมากยังคงตั้งรกรากอยู่ อีกทั้งตลาดหุ้นฮ่องกงยังคงเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่สำคัญที่สุดของโลกด้วย

ปักกิ่ง, จีน

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 128,200 คน และระดับ Centi-millionaires 354 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 43 คน

ปักกิ่งเป็นเมืองหลวงของจีน อีกทั้งยังเป็นฐานที่ตั้งของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่ง

เซี่ยงไฮ้, จีน

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 127,200 คน และระดับ Centi-millionaires 332 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 40 คน

ที่นี่เป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจาก NYSE และ Nasdaq

ซิดนีย์, ออสเตรเลีย

เมืองนี้มีคนรวยระดับ High Net Worth อาศัยอยู่กว่า 126,900 คน และระดับ Centi-millionaires 184 คน และมหาเศรษฐีระดับ Billionaires 15 คน

ซิดนีย์เป็นที่ตั้งของย่านชานเมืองที่พักอาศัยที่พิเศษที่สุดในโลก เช่น Bellevue Hill, Darling Point, Mosman, Point Piper และ Vaucluse โดย 20 ปีที่ผ่านมาได้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และกำลังกลายเป็นหนึ่งในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคาดการณ์ว่าอาจก้าวขึ้นเป็น 5 อันดับเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลกภายในปี 2583.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ