“มะพร้าวเวียดนาม” อาจเป็นคู่แข่ง ที่แข็งแกร่งของมะพร้าวไทย ในตลาดจีน ผลผลิตสูง-ราคาถูก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“มะพร้าวเวียดนาม” อาจเป็นคู่แข่ง ที่แข็งแกร่งของมะพร้าวไทย ในตลาดจีน ผลผลิตสูง-ราคาถูก

Date Time: 14 ต.ค. 2567 12:40 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • “มะพร้าวเวียดนาม” อาจเป็นคู่แข่ง ที่แข็งแกร่งของมะพร้าวไทย ในตลาดจีน จาก ผลผลิตสูง-ราคาถูก บุกชิงการบริโภค 2,600 ล้านลูกต่อปี หลังจีนเพิ่งอนุญาต นำเข้ามะพร้าวเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อไม่นานมานี้

Latest


ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ในการนำเข้า “มะพร้าวสด” ของจีน เปิดข้อมูล ตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค.2567 ระยะเวลาแค่ 8 เดือน ที่ผ่านมา จีนสั่งซื้อและนำเข้ามะพร้าว จากต่างประเทศปริมาณ 58,450 ตัน มูลค่า 1,965 ล้านหยวน 

โดยไทยครองส่วนแบ่งการนำเข้าดังกล่าว ราว 60% หรือ 189,336 ตัน มูลค่า 1,261 ล้านหยวน นอกจากนี้ จีนยังนำเข้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวจากต่างประเทศด้วย เช่น น้ำมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว กากมะพร้าว สินค้าอาหาร และเครื่องสำอางที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น 

เช่น น้ำมะพร้าว จีนนำเข้าน้ำมะพร้าวจากต่างประเทศ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ปริมาณ 87,116 ตัน มูลค่า 796 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12%  โดยข้อมูลที่น่าสนใจนั้น กลับพบว่า ส่วนแบ่งของตลาดน้ำมะพร้าว อันดับ 1 กลับเป็นประเทศเวียดนาม มีมูลค่าราว 55.53% รองลงมา เป็นการนำเข้าจาก อินโดนีเซีย 36.35% ส่วนไทย มีส่วนแบ่งเล็กน้อยราว 4.9% เท่านั้น

ตลาดมะพร้าวในจีน ความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง รายงานว่า หลายปีที่ผ่านมา แนวโน้มความนิยมสินค้ามะพร้าวสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวในจีน มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและธรรมชาติของผู้บริโภคชาวจีนที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการประยุกต์ใช้มะพร้าวอย่างกว้างขวางในสาขาต่างๆ เช่น เครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสําอาง เป็นต้น 

กลายเป็นปัจจัยส่งเสริมธุรกิจมะพร้าวของจีนให้มีแนวโน้มการพัฒนาที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลสถิติพบว่าในปี 2560 มูลค่าของตลาดมะพร้าวอยู่ที่ 10,280 ล้านหยวน และเพิ่มสูงถึง 14,440 ล้านหยวน ในปี 2564 คาดการณ์ว่ามูลค่าดังกล่าวจะทะลุ 20,000 ล้านหยวนในปี 2569

โดยประเทศจีนบริโภคมะพร้าวสดประมาณ 2,600 ล้านลูกและแปรรูปมะพร้าวประมาณ 1,500 ล้านลูกต่อปี ในขณะที่ผลผลิตมะพร้าวของจีนส่วนใหญ่มาจากมณฑลไห่หนาน โดยมีผลผลิตต่อปีประมาณอยู่ที่ 250 ล้านลูกเท่านั้น สามารถตอบสนองความต้องการในการบริโภคและการแปรรูปได้เพียง 6 % เท่านั้น และที่เหลือต้องนําเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนำเข้าจากประเทศอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

จับตามะพร้าวเวียดนาม จ่อชิงส่วนแบ่งไทย 


อย่างไรก็ดี แม้มะพร้าวไทยในตลาดจีนยังมีโอกาสเติบโตอย่างมหาศาล มีคุณภาพดี รสชาติหวานหอม มีเอกลักษณ์ คุณประโยชน์จากแร่ธาตุและวิตามิน

แต่หลังจากจีนให้อนุญาตนำเข้ามะพร้าวของเวียดนามอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป มะพร้าวเวียดนามอาจเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งของมะพร้าวไทยในตลาดจีน เนื่องจากเวียดนามมีความได้เปรียบด้านระยะทางขนส่งไปจีนใกล้กว่า ปริมาณผลผลิตสูง และราคาจำหน่ายถูกกว่า 

ปัจจุบันตัวเลขจากแหล่งข่าวระบุว่า ผลผลิตมะพร้าวเวียดนามอยู่ที่ 2 ล้านตัน คาดการณ์ว่าจะสูงถึง 2.1-2.3 ล้านตันในปี 2573 ทั้งนี้ คงทำให้การนำเข้ามะพร้าวเวียดนามของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แต่อย่างไรก็ตาม มะพร้าวไทยได้ชื่อเสียงที่ตลาดจีนแล้วและมีภาพลักษณ์ที่ดี โดยเฉพาะเป็นมะพร้าวน้ำหอม ดังนั้น หน่วยงานทางการและองค์การที่เกี่ยวข้องของไทย อาจต้องยกระดับการขยายพื้นที่เพาะปลูกมะพร้าวไทย และรักษาคุณภาพและมาตรฐานตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางจำหน่าย และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของมะพร้าวไทยในตลาดจีน เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดจากประเทศคู่แข่งต่อไป

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ