รัสเซียเตรียมใช้เงินหยวน ทำการค้าในเอเชีย แอฟริกาและละตินอเมริกา หนุนจีนเพื่อนรักคานอำนาจดอลลาร์

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รัสเซียเตรียมใช้เงินหยวน ทำการค้าในเอเชีย แอฟริกาและละตินอเมริกา หนุนจีนเพื่อนรักคานอำนาจดอลลาร์

Date Time: 23 มี.ค. 2566 14:11 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • รัสเซียจะสนับสนุน 'สกุลเงินหยวน' ของจีนเป็นสกุลเงินหลักในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา

ในการประชุมหารือระหว่างรัสเซียและจีน ที่กรุงมอสโก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้มีประกาศระหว่างการประชุมว่า รัสเซียจะสนับสนุน 'สกุลเงินหยวน' ของจีนเป็นสกุลเงินหลักในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา 

หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนรัสเซียเป็นเวลาสองวันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมาโดยการพบปะพูดคุยระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงชาติตะวันตกที่ชัดเจนถึงว่าต้องการถ่วงดุลกับสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร พร้อมสร้างโอกาสของความร่วมมือทวิภาคีที่จะเกิดขึ้นต่ออีกมากมายหลังจากนี้ของทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์ร่วมในการประกาศความร่วมมือระหว่างผู้นำทั้งสองมีนัยสำคัญที่ต้องการเรียกร้องให้บรรดาผู้นำเร่งกระบวนการการสร้างระเบียบโลกหลายขั้วในความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยผู้นำทั้งสองได้ลงนามในข้อตกลงทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น 14 ฉบับ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การขยายการค้าทวิภาคี ความร่วมมือด้านพลังงานและความมั่นคงด้านอาหาร การพัฒนาทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนอื่นๆ ความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ไปจนถึงการผลิตสื่อรายการโทรทัศน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยังได้กล่าวถึง 'สกุลเงินหยวน' สกุลเงินของจีนในบริบทของการลงทุนของรัสเซียในประเทศกำลังพัฒนา

"รัสเซียต้องการสนับสนุนการใช้เงินหยวนของจีนเพื่อทำการค้ากับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา และมีความมั่นใจว่ารูปแบบการชำระเงินในสกุลเงินหยวนของจีน จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านต่างๆ ร่วมกันระหว่างรัสเซียและคู่ค้าทั้งสามประภูมิภาค"

นอกจากนี้สื่อทางการของจีนยังได้เผยแพร่ถึงการใช้สกุลเงินหยวนและสกุลเงินรูเบิล ในการชำระเงินถึงสองในสามของข้อตกลงการค้าระหว่างสองประเทศอีกด้วย

การเยือนกรุงมอสโกในครั้งนี้ ได้แสดงจุดยืนชัดเจนถึงแนวร่วมของพวกเขาในหลายประเด็น โดยเฉพาะความไม่ไว้วางใจต่อสหรัฐฯ โดยการประกาศรับรองเงินหยวนเป็นสกุลเงินที่จะใช้ระหว่างประเทศของรัสเซีย จะเป็นการคานอำนาจการครอบงำของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงเป็นสกุลเงินหลักสำหรับการทำธุรกรรมและคงครองอำนาจสูงสุดในระบบการเงินโลก แถมสอดรับเป้าหมายรัฐบาลจีนที่ต้องการผลักดันสกุลเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินที่มีส่วนร่วมต่อระบบเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลก โดยปัจจุบันสกลุเงินหยวนอยู่อันดับสี่ รองจากสกุลเงินยูโร เยน และปอนด์สเตอร์ลิง
.

อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะลดผลกระทบจากการกดดันทางระบบการเงินและเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังจากถูกการกีดกันด้วยระบบการเงินระหว่างภูมิภาค โดยในปีที่ผ่านมาการนำเข้าของจีนจากรัสเซียมีมูลค่าถึง 763.75 พันล้านหยวน หรือ 110.89 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 49% จากปีก่อน จีนในฐานะคู่ค้ารายใหญ่ของรัสเซียในช่วงที่นานาชาติร่วมกันคว่ำบาตรจากกรณีการรุกรานยูเครน จะช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูด้านการค้าและความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้วยเช่นกัน 

อ้างอิง CNBC , CNN  


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ