บอร์ดรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ เป็นเส้นแรก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บอร์ดรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ หัวหิน-ประจวบฯ เป็นเส้นแรก

Date Time: 4 เม.ย. 2560 19:46 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • บอร์ดรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ บอร์ดรถไฟเตรียมเคาะทีโออาร์รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เป็นเส้นทางแรก คาดเปิดประมูลได้ช่วงปลายเดือน เม.ย.

Latest


บอร์ดรถไฟจ่อเคาะทีโออาร์ทางคู่ บอร์ดรถไฟเตรียมเคาะทีโออาร์รถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ เป็นเส้นทางแรก คาดเปิดประมูลได้ช่วงปลายเดือน เม.ย.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันที่ 6 เม.ย.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. จะมีการพิจารณายกเลิกเงื่อนไขการประมูลหรือ ทีโออาร์ (TOR) รถไฟทางคู่ 5 เส้นทางในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 11/2560 และจะพิจารณา TOR ใหม่ให้สอดคล้องกับมติของคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ที่มี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้จะเสนอทีโออาร์ใหม่ของรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ให้บอร์ดเห็นชอบเป็นโครงการแรก เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าต่ำที่สุดและไม่ต้องแบ่งสัญญางานโยธาเหมือนโครงการอื่น โดยเมื่อแยกสัญญาระบบอาณัติสัญญาณออกไปแล้ว เส้นทางช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์จะเหลือสัญญางานโยธาและระบบราง 1 สัญญาเท่าเดิม แต่มูลค่าสัญญางานโยธาจะลดลงจาก 9,800 ล้านบาท เหลือประมาณ 8,500 ล้านบาท ทั้งนี้ ทีโออาร์ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ จะเป็นต้นแบบของอีก 4 โครงการที่เหลือ

ดังนั้น ถ้าบอร์ด รฟท. เห็นชอบทีโออาร์เส้นทางแรกแล้ว ก็จะทำให้โครงการอื่นๆ จัดทำทีโออาร์ใหม่ได้ง่าย ขณะเดียวกัน ถ้าเห็นว่าทีโออาร์โครงการอื่นไม่แตกต่างจากเส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ก็จะขอให้บอร์ด รฟท. เห็นชอบหลักการ TOR ใหม่ในคราวเดียวกัน เพื่อความรวดเร็ว โดยส่วนตัวตั้งเป้าว่าจะผลักดัน ทีโออาร์ รถไฟทางคู่ใหม่สัปดาห์ละ 1 เส้นทาง

“ถ้าบอร์ดเห็นชอบ ทีโออาร์เส้นทางรถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ ก็เปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนช่วงสงกรานต์ หากทุกอย่างราบรื่นก็จะประกาศเชิญชวนเอกชนให้ร่วมประมูลได้ช่วงปลายเดือน เม.ย. และคาดว่าจะได้ตัวในเดือน มิ.ย. ตามเป้าหมายของรัฐบาล ส่วนโครงการอื่นๆ จะทยอยตามมาไล่เลี่ยกัน”

นอกจากนี้ ต้องเสนอให้บอร์ด รฟท. ทบทวนโครงการรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 390,000 ล้านบาท ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 เพื่อให้โครงการรถไฟทางคู่ทั้งหมดสอดคล้องกับความเห็นของซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ