นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต -บางปะอิน ของกรมทางหลวง หรือ M5 ที่เป็นการต่อขยายทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ระยะทาง 22 กม. เริ่มต้นที่ปลายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) บริเวณโรงกษาปณ์ ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จ. พระนครศรีอยุธยา โดยเป็นการก่อสร้างทางยกระดับอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน ขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลง จำนวน 7 แห่ง
โดยจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP Gross Cost ภาครัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง เป็นเจ้าของโดยมีหน้าที่ เช่น เวนคืนที่ดิน กำกับดูแลการดำเนินงานของเอกชน และเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนจากการให้บริการ มีค่าใช้จ่าย 79,916.78 ล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางจากภาครัฐ มีระยะเวลา 34 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี ดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี กำหนดค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ 20 หรือ 40 บาทต่อคัน รถยนต์มากกว่า 4 ล้อ 30 หรือ 65 บาทต่อคัน ปรับขึ้นทุก 5 ปี ในอัตรา 2.5 % ต่อปี
ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่เลขาคณะรัฐมนตรีได้ สรุปความเห็นหน่วยงานต่าง ๆ มา จะเห็นว่าสภาพัฒน์ฯ มีข้อสังเกตหลายประเด็น จึงขอให้สภาพัฒน์ฯ ยืนยันกับ ครม. ว่า โครงการนี้มีความเหมาะสม โดยครม.จะอนุมัติวันนี้ จะเป็นกรอบที่ทางกระทรวงคมนาคม นำไปใช้คัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการ จึงขอย้ำให้ทางกระทรวงคมนาคมดำเนินการคัดเลือกและต่อรองราคา เพื่อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด