นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ...ซึ่งมีสาระสำคัญการกำหนดมาตรฐานทางเทคโนโลยีของระบบตั๋วร่วมเพื่อเป็นมาตรฐานกลางการให้บริการระบบตั๋วร่วมในอนาคต และสำหรับผู้ให้บริการในปัจจุบันที่จะเข้าสู่ระบบตั๋วร่วม การกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม
สำหรับผู้ประสงค์จะประกอบกิจการระบบตั๋วร่วม ต้องได้รับใบอนุญาตจาก รมว. คมนาคม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายตั๋วร่วม (คนต.) หากรายใดไม่ขอรับใบอนุญาต จะมีผลทำให้ไม่มีสิทธิได้รับการสนับสนุนเงินกองทุนแต่จะไม่มีโทษ ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมให้เป็นไปตามลกฎกระทรวง ขณะที่กรจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วมใน สนข. ทำเพื่อ 1. เพื่อส่งเสริมและอุดหนุนประชาชนผู้ใช้บริการระบบตั๋วร่วมให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยมีต้นทุนการเดินทางที่สมเหตุสมผล2. เพื่อสนับสนุนผู้รับใบอนุญาตที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วม 3. เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตกู้ยืมสำหรับลงทุน ปรับปรุง และพัฒนาการให้บริการระบบตั๋วร่วม
นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง กล่าวว่า หลังผ่านครม. แล้วจะต้องไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนส่งกลับมาที่ ครม.เพื่อเสนอไปที่สภาผู้แทนราษฎร ภายในเดือน ธ.ค.นี้ คาดว่าสภาฯจะอนุมัติได้ภายในเดือนมิ.ย.2568 เพื่อให้ทันตามกำหนดที่ให้ประชาชนจะได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง ในเดือนก.ย. 2568 สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยจะชักจูงให้ประชาชนที่เดินทางในโหมดอื่นมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ชักจูงให้ประชาชนที่เดินทางในโหมดอื่นมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น