แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

Date Time: 17 ต.ค. 2567 08:00 น.

Summary

  • "บีโอไอ"เผย "เวล เทค อิเล็คทรอนิกส์ จำกัด" ทุ่มลงทุนเฟสแรก2,500 ล้านบาท ผลิตPCB ช้ินส่วนสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ชี้1ปีผ่านมามีการลงทุนPCB จำนวน95โครงการ รวม1.6แสนล้านบาท

Latest

“ออมสิน”ซับน้ำตาเอสเอ็มอี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยหลังจากการเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) ของบริษัท เวล เทค อิเล็คทรอนิกส์ จำกัด ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าตามที่ได้มีคลื่นการลงทุน ในอุตสาหกรรมการผลิต PCB ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญ ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ได้เข้ามาลงทุนครั้งใหญ่ใน ไทยตั้งแต่ปี 2566 โดยบริษัท เวล เทค อิเล็คทรอนิกส์ เป็นบริษัทลูกของ Welgao Electronics ผู้ผลิต PCB ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากจีน เป็นรายแรกที่เริ่มเดินเครื่องผลิตในไทย เมื่อเดือนมิ.ย.

“ บริษัท เวล เทค อิเล็คทรอนิกส์ มีเงินลงทุนในเฟสแรก 2,500 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์หลักเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ High-Density Interconnect (HDI) ชนิดหลายชั้น (Multilayer PCB) ในเฟสแรกสามารถสร้างวงจรซ้อนกัน ได้สูงสุดถึง 30 ชั้น และเตรียมแผนขยายโรงงานเฟส 2 ในพื้นที่ติดกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต PCB ไปถึงระดับ 50 ชั้น โดย Multilayer PCB จะใช้สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส ์ที่มีความซับซ้อนสูงหรือมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมาก เช่น Data Server และ Power Supply ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV), Data Center เพื่อจำหน่ายในประเทศ40 %ให้กับลูกค้าในกลุ่ม EV และอิเล็กทรอนิกส์ และส่งออก 60% ไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะใช้วัตถุดิบในประเทศ 50%และ1 ปีกว่าที่ผ่านมา (ปี 2566 - ก.ย. 2567) มีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน PCB จำนวน 95 โครงการ มูลค่ารวม 162,000 ล้านบาท”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ