เงินหมื่นกระตุ้นกินเจสะพัด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เงินหมื่นกระตุ้นกินเจสะพัด

Date Time: 3 ต.ค. 2567 07:30 น.

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ ตรวจตลาดรังสิตรับเทศกาลกินเจ3-11ต.ค.นี้ เผยวัตถุดิบและเครื่องประกอบอาหารเจ ราคาลดลง และส่วนใหญ่ทรงตัว ไม่ปรับขึ้น ชี้โครงการแจกเงินหมื่นบาท ช่วยกระตุ้นเทศกาลให้คึกคัก

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

 นายวิทยากร  มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากการตรวจเยี่ยมตลาดรังสิต ในช่วงเทศกาลกินเจว่า ได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่เพื่อสำรวจราคาและปริมาณสินค้า ในตลาดสดช่วงเทศกาลกินเจ ที่ในปีนี้อยู่ในช่วงวันที่ 3-11 ต.ค.นี้ ตามโครงการ  “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ซึ่งพบว่า วัตถุดิบและเครื่องปรุงประกอบ อาหารเจ ราคาลดลง ส่วนใหญ่ทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้น เช่น เห็ดหอมธรรมชาติ ฟองเต้าหู้ ดอกไม้จีน โปรตีนเกษตร ซอสปรุงรสประเภท ถั่วเหลืองต่างๆ ส่วนอาหารสดปรุงสำเร็จ ที่เป็นเมนูเจ ราคาเริ่มต้นเมนูละ 30-40 บาท

ขณะที่ ราคาผักสด เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักกาดขาว มะเขือเทศ มะนาว  ราคาลดลงจากปีก่อน ส่วนแตงกวา ฟักเขียว หน่อไม้และข้าวโพด ราคาทรงตัวเท่ากับปีก่อน ซึ่งในตลาดรังสิต มีการจัดแบ่งขายเป็นกำ ขายในราคาประหยัด อาทิ ผักบุ้งจีน คะน้า ต้นหอม ชุดเครื่องต้มยำ กำละ 10 บาท เป็นต้น

ท้ังนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่สำรวจในตลาดอื่นๆ อีกในกรุงเทพฯปริมณฑล หากพบเห็นความผิดปกติในด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน 1569 และจากการสำรวจการจับจ่ายใช้สอยในตลาด พบว่า ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคัก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลแจกให้กลุ่มเปราะบางก่อน เป็นการเติมเงินเข้ามาหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจ  และในเทศกาลต่างๆ  กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้สินค้าขาดแคลน 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ