“ดิจิทัลวอลเล็ต” ชัดเจน ช่วยหุ้นค้าปลีกคึกคัก จับตา 3 ยักษ์ได้ประโยชน์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ชัดเจน ช่วยหุ้นค้าปลีกคึกคัก จับตา 3 ยักษ์ได้ประโยชน์

Date Time: 24 ก.ค. 2567 11:20 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • จับตาแถลงโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ คาดจะช่วยเข้ามากระตุ้นกำลังซื้อ หนุนตลาดหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นค้าปลีกได้

จับตาแถลงโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” โดยวันนี้ (24 ก.ค. 67) มีการแถลงข่าวรายละเอียดเงื่อนไขของผู้ที่สามารถเข้าโครงการ วันลงทะเบียนว่า สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ในวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายนนี้ เคาะอายุ 16 ปี รายได้ไม่เกินปีละ 8.4 แสนบาท และใช้งบทั้งหมด 4.5 แสนล้านบาท


ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ต่างมีมุมมองเชิงบวกต่อโครงการดังกล่าว โดยคาดหวังว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะช่วยเข้ามากระตุ้นกำลังซื้อ หนุนตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นค้าปลีกได้ พร้อมคาดโครงการดังกล่าวมีโอกาสออกมาในช่วงไตรมาส 4/67 ถึงไตรมาส 1/68


บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แม้จะยังเห็นสัญญาณของความไม่พร้อมให้หลายๆ ส่วน อาทิ งบประมาณโครงการรอรัฐสภาพิจารณา รวมถึงระบบชำระเงิน ที่ยังไม่เปิดประมูล เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงเห็นความตั้งใจของรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง


โดย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจะเริ่มแจกเงินดิจิทัลในเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่กำหนดการนัดหมายแถลงความชัดเจนรายละเอียดโครงการ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดวันนี้


โดยจะมีการแถลงทั้งหมด 3 รอบ ดังนี้

  • รอบที่ 1 (24 ก.ค. 67) กระทรวงการคลัง จะชี้แจงเรื่องงบประมาณ และแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ รวมถึงรายละเอียดกรอบเวลา และขั้นตอนลงทะเบียนในส่วนของประชาชน
  • รอบที่ 2 คาดว่าจะเป็นสัปดาห์ถัดไป กระทรวงพาณิชย์ จะชี้แจงรายละเอียดของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ
  • รอบที่ 3 นายกรัฐมนตรี จะแถลงว่าเงินจะเข้าเมื่อไหร่ ประชาชนเริ่มใช้เงินได้วันไหน และตอบข้อซักถามที่สงสัย เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม การชี้แจงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สะท้อนการเดินหน้านโยบายต่อเนื่อง มองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มค้าปลีก เช่น CPALL, CPAXT และ BJC


ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วันนี้แถลงใหญ่ “ดิจิทัลวอลเล็ต” รอชี้แจงรายการสินค้าต้องห้าม ด้านภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย ร้านสะดวกซื้อ 7-11 คาดเข้าร่วมโครงการด้วย


ขณะเดียวกัน หากสินค้าต้องห้ามเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ มือถือสมาร์ทโฟน กระทบต่อ COM7, SYNEX, SIS, SPVI, CPW, ADVANC, TRUE, HMPRO แต่จะเพิ่มโอกาสกลุ่มอุปโภคและบริโภค ตัวหลักๆ คือ CPALL


ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มองการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของกระทรวงการคลัง คาดจะมีคำชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณและแหล่งที่มาของเงิน เรามองเป็นความชัดเจนของโครงการดังกล่าวมากขึ้น ทำให้เราคาดว่ามาตรการดังกล่าว มีโอกาสออกมาได้ในช่วงไตรมาส 4/67 ถึงไตรมาส 1/68 ตามที่รัฐบาลส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้า


พร้อมกันนี้ คาดเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มค้าปลีก เช่น CPALL, CPAXT และ CRC ทั้งนี้ ยังคงมองกลยุทธ์การเลือกเล่นหุ้นรายตัวยังเป็นกลยุทธ์ที่มีความได้เปรียบอยู่สำหรับตลาดหุ้นไทย

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ