Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
เส้นทางเดินทะเล เชื่อม กัมพูชา-ไทย-เวียดนาม เตรียมเปิดทดลองใช้ พ.ย.นี้ เขย่า “ตลาดเดียว 3 ประเทศ”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เส้นทางเดินทะเล เชื่อม กัมพูชา-ไทย-เวียดนาม เตรียมเปิดทดลองใช้ พ.ย.นี้ เขย่า “ตลาดเดียว 3 ประเทศ”

Date Time: 1 ก.ค. 2567 10:17 น.

Video

รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เล่าเงื่อนไข-ปัจจัย อะไรจะเปลี่ยนใจ กนง. | Interview | Thairath Money

Summary

  • กัมพูชา ไทย และเวียดนาม เดินหน้าร่วมมือสร้างเส้นทางเดินทะเล เชื่อมต่อจากตราด (ท่าเทียบเรือคลองใหญ่)-สีหนุวิลล์-เกาะฟู้โกว๊ก เขย่า “ตลาดเดียว 3 ประเทศ” คาดเปิดทดลองใช้ พ.ย. 2567 ปลุกเศรษฐกิจร่วม การค้า การลงทุน และท่องเที่ยว

สื่อ Khmer Times ของกัมพูชา ออกรายงานว่า เส้นทางเดินทะเลเชื่อมระหว่างสีหนุวิลล์ กัมพูชา กับเกาะในประเทศไทย และเวียดนาม เตรียมเปิดทดลองใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้ โดยจะเชื่อมจากเกาะต่างๆ ใกล้จังหวัดตราดของไทยกับสีหนุวิลล์ของกัมพูชา และเกียนยางของเวียดนาม 

สำหรับโครงการนี้อยู่ภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจกัมพูชา-เวียดนาม-ไทย (Cambodia-Vietnam-Thailand Economic Corridor : CVTEC) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มโอกาสทางด้านธุรกิจ การท่องเที่ยว และการลงทุนในภูมิภาค

Long Dimanche รองผู้ว่าราชการจังหวัดสีหนุวิลล์ กล่าวว่า ผู้นำฝ่ายบริหารจากจังหวัดชายฝั่งทะเลของทั้งสามประเทศได้มีการเยี่ยมชมเพื่อสำรวจเส้นทางนี้ ซึ่งจะเชื่อมต่อจากตราด (ท่าเทียบเรือคลองใหญ่)-สีหนุวิลล์-เกาะฟู้โกว๊ก 

คณะผู้แทนจากประเทศไทยได้เข้าร่วมงาน CVTEC Farm Trip พร้อมกับเจ้าหน้าที่กัมพูชาและเวียดนาม เน้นย้ำเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเส้นทางเดินทะเล และอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมระหว่าง 3 ประเทศ ภายใต้แนวคิด “ตลาดเดียว สามจุดหมายปลายทาง”

ผู้แทนจากภาคเอกชนและรัฐของทั้งสามประเทศได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมเสริมสร้างการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม ตามเส้นทางเดินเรือที่เสนอนี้ 

ไทย มอง เส้นทางเดินทะเล เชื่อม 3 ประเทศ โอกาสทางเศรษฐกิจ

ด้าน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย ชี้ว่า CVTEC เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความน่าสนใจ และมีศักยภาพไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ประชุมธุรกิจ การสัมมนา หรือแม้แต่การเดินทางสัญจร สิ่งเหล่านี้จะเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ บนเส้นทางเกาะฟู้โกว๊ก-สีหนุวิลล์ และตราด

ประเมิน หากเส้นทางนี้เปิดให้บริการในปี 2568 จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้ง 3 ประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ มีทางเลือกในจุดหมายปลายทางเพิ่ม และสะดวกมากขึ้น ซึ่งสามารถดึงดูดและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว รวมทั้งการเดินทางเชื่อมโยงทางทะเลให้เติบโตอย่างพร้อมกันและยั่งยืน

ขณะที่ กัมพูชามีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่ดี ดังนั้นการเชื่อมโยงทั้งสามประเทศจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากไทยและเวียดนามได้มากขึ้น โดยผ่านแพ็กเกจทัวร์เดียว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการลงทุนทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น เนื่องจากกัมพูชามีที่ตั้งอยู่ระหว่างไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ดีของการเทียบท่าระหว่าง 3 ประเทศ. 

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์