เผยอาร์ตทอยเทรนด์นิยมใหม่ แนะนักออกแบบไทยรุกตลาด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เผยอาร์ตทอยเทรนด์นิยมใหม่ แนะนักออกแบบไทยรุกตลาด

Date Time: 25 เม.ย. 2567 08:05 น.

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน อาร์ตทอย (Art Toy) หรือของเล่น ของสะสมประเภทหนึ่ง มีการเติบโตมากในช่วงประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา และผู้ผลิตยังได้เพิ่มเสน่ห์การขายในรูปแบบกล่องสุ่ม เป็นการสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ซื้อจากการแกะกล่องที่ไม่ทราบว่าจะเป็นอาร์ตทอยในรูปแบบใด

สำหรับไทยมีศิลปินและนักออกแบบอาร์ตทอยหลายท่าน ที่มีผลงานสร้างชื่อเสียงระดับโลก เช่น คุณนิศา ศรีคำดี หรือ Molly ศิลปินผู้ออกแบบ “CRYBABY เด็กหญิงเปื้อนน้ำตา” คุณพัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ผู้สร้างสรรค์ “Mardi เด็กในชุดกระต่ายสามตา” และคุณศิรินญา ปึงสุวรรณ หรือ Poriin ศิลปินผู้สร้าง “Fenni จิ้งจอกหน้าตาน่ารัก” นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อผลงานอาร์ตทอย และสินค้าคาแรกเตอร์อื่นๆ ซึ่งออกแบบโดยศิลปินชาวไทย ที่สามารถขยายตลาดไปได้ทั่วโลก และราคาสูงมาก เพราะอาร์ตทอยผลิตในจำนวนที่จำกัด ไม่พอต่อความต้องการ

“อาร์ตทอยเป็นสินค้าที่น่าจับตามอง จากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดโลก และการนำเข้าสินค้าอาร์ตทอยที่เพิ่มขึ้นของไทย แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางการค้าของทั้งศิลปิน และผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาสินค้า เช่น สอดแทรกศิลปวัฒนธรรมไทย การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินหรือตัวละครที่มีชื่อเสียง และนำความเชื่อมาเป็นส่วนประกอบในการออกแบบ เช่น อาร์ตทอยพระพิฆเนศ อาร์ตทอยแมวกวัก ซึ่งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เสริมความนิยมด้านการท่องเที่ยว และสร้างซอฟต์พาวเวอร์ไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งส่งเสริมความรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ และสร้างโอกาสการแสดงความสามารถของศิลปินและผู้ประกอบการไทย เพื่อผลักดันให้อาร์ตทอยรวมถึงอุตสาหกรรมของเล่นไทยให้เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ