นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเข้าร่วมทดสอบเดินรถเสมือนจริง ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เวลา 11.00-13.30 น. จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองขึ้นใช้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค. ช่วงเวลา 06.00-20.00 น. ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) กลางเดือน ธ.ค. ในราคา 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล
“เมื่อเปิดให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าสีชมพูฟรีตลอดสายแล้ว หากประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสีชมพูมาและต้องการเปลี่ยนไปใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตรงจุดตัดระหว่างสีชมพูกับสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีฯ, จุดตัดสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ และจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ก็ต้องจ่ายเงินเข้าระบบ 20 บาทตลอดสาย ยกเว้น จุดตัดสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีฯที่ไม่ต้องจ่าย เนื่องจากยังเปิดให้ฟรี แต่หากสายสีเขียว ส่วนต่อขยายเก็บค่าบริการที่ 15 บาท ตามที่กรุงเทพมหานครเสนอ ประชาชนก็ค่อยจ่าย”
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 สถานีหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสถานีแบริ่ง-สมุทรปราการ จากเดิมที่เปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีว่า กทม.ได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งว่า กทม.จะจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ราคา 15 บาท/คน/ตลอดเส้นทาง คาดว่าจะ สามารถจัดเก็บได้ต้นเดือน ม.ค.2567 หลังเทศกาลปีใหม่ ยอมรับว่าแม้จะเก็บค่าโดยสารแล้ว รายได้ก็ยังต่ำกว่าค่าจ้างที่ กทม.ต้องจ่ายให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) แต่ก็ยังดีกว่าไม่เก็บค่าโดยสาร
“การเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามนโยบายของรัฐบาล ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากระหว่าง กทม.และ BTS ยังคงมีสัญญาสัมปทานระหว่างกัน หากกลับมาเก็บที่ 20 บาท รัฐบาลต้องเป็นผู้อุดหนุนให้เอกชนตามรายได้ที่ลดลงไป”
ขณะที่การแก้ปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ส่วนต่อขยาย 2 (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวันที่ 28 พ.ค.นี้ 20,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ กทม.เคยระบุว่าจะชำระได้ก่อนภาระหนี้ก้อนอื่นๆ ล่าสุดพบว่า ภาระหนี้ได้ถูกรวมไว้ในการเจรจาต่อสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 กทม.จึงไม่สามารถแยกเฉพาะมูลหนี้ E&M ส่วนนี้มาดำเนินการก่อนได้
“กทม.ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้พิจารณาแล้ว ก่อนเสนอ ครม. เพื่อสอบถามความชัดเจนว่า ครม.จะยังเดินหน้าพิจารณาเรื่องการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามคำสั่ง ม.44 หรือไม่ หากไม่พิจารณาแล้ว กทม.จะขอแยกภาระหนี้ E&M ส่วนต่อขยายที่ 2 นี้ออกมาก่อน เพื่อเสนอสภา กทม.ตามขั้นตอนว่าจะชำระหนี้หรือไม่ แบบไหน อย่างไร เพราะการทำสัญญาส่วนต่อขยายที่ 2 ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม.ตั้งแต่แรก หากสภา กทม.อนุมัติให้ชำระหนี้ กทม.ก็จะใช้เงินสะสมจ่ายขาดที่ปัจจุบันมีสะสมอยู่ 50,000 ล้านบาท ชำระหนี้”.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่