คนกรุงจ่ายเพิ่ม 15 บาท รถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยายเลิกให้นั่งฟรี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คนกรุงจ่ายเพิ่ม 15 บาท รถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยายเลิกให้นั่งฟรี

Date Time: 21 พ.ย. 2566 06:01 น.

Summary

  • “เศรษฐา”นำ ครม.ร่วมทดสอบเดินรถเสมือนจริง รถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดให้ทดลองใช้ฟรี 1 เดือน และเก็บเงิน กลางเดือน ธ.ค.นี้ 20 บาทตลอดสาย ส่วนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 เจอข่าวร้าย หลัง กทม.ประกาศเก็บค่าโดยสาร 15 บาทหลังปีใหม่ จากที่เปิดให้ขึ้นฟรีมานาน

Latest

“โกโก้ร้านไอ้ต้น” แฟรนไชส์สัญชาติไทย ปีเดียว ขยายสาขา 160 แห่งในจีน ความแปลก ที่กลายเป็นเอกลักษณ์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเข้าร่วมทดสอบเดินรถเสมือนจริง ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เวลา 11.00-13.30 น. จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองขึ้นใช้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค. ช่วงเวลา 06.00-20.00 น. ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) กลางเดือน ธ.ค. ในราคา 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล

“เมื่อเปิดให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าสีชมพูฟรีตลอดสายแล้ว หากประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสีชมพูมาและต้องการเปลี่ยนไปใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตรงจุดตัดระหว่างสีชมพูกับสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีฯ, จุดตัดสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ และจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ก็ต้องจ่ายเงินเข้าระบบ 20 บาทตลอดสาย ยกเว้น จุดตัดสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีฯที่ไม่ต้องจ่าย เนื่องจากยังเปิดให้ฟรี แต่หากสายสีเขียว ส่วนต่อขยายเก็บค่าบริการที่ 15 บาท ตามที่กรุงเทพมหานครเสนอ ประชาชนก็ค่อยจ่าย”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 สถานีหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสถานีแบริ่ง-สมุทรปราการ จากเดิมที่เปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีว่า กทม.ได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งว่า กทม.จะจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ราคา 15 บาท/คน/ตลอดเส้นทาง คาดว่าจะ สามารถจัดเก็บได้ต้นเดือน ม.ค.2567 หลังเทศกาลปีใหม่ ยอมรับว่าแม้จะเก็บค่าโดยสารแล้ว รายได้ก็ยังต่ำกว่าค่าจ้างที่ กทม.ต้องจ่ายให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) แต่ก็ยังดีกว่าไม่เก็บค่าโดยสาร

“การเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามนโยบายของรัฐบาล ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากระหว่าง กทม.และ BTS ยังคงมีสัญญาสัมปทานระหว่างกัน หากกลับมาเก็บที่ 20 บาท รัฐบาลต้องเป็นผู้อุดหนุนให้เอกชนตามรายได้ที่ลดลงไป”

ขณะที่การแก้ปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) ส่วนต่อขยาย 2 (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวันที่ 28 พ.ค.นี้ 20,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ กทม.เคยระบุว่าจะชำระได้ก่อนภาระหนี้ก้อนอื่นๆ ล่าสุดพบว่า ภาระหนี้ได้ถูกรวมไว้ในการเจรจาต่อสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 กทม.จึงไม่สามารถแยกเฉพาะมูลหนี้ E&M ส่วนนี้มาดำเนินการก่อนได้

“กทม.ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้พิจารณาแล้ว ก่อนเสนอ ครม. เพื่อสอบถามความชัดเจนว่า ครม.จะยังเดินหน้าพิจารณาเรื่องการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามคำสั่ง ม.44 หรือไม่ หากไม่พิจารณาแล้ว กทม.จะขอแยกภาระหนี้ E&M ส่วนต่อขยายที่ 2 นี้ออกมาก่อน เพื่อเสนอสภา กทม.ตามขั้นตอนว่าจะชำระหนี้หรือไม่ แบบไหน อย่างไร เพราะการทำสัญญาส่วนต่อขยายที่ 2 ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม.ตั้งแต่แรก หากสภา กทม.อนุมัติให้ชำระหนี้ กทม.ก็จะใช้เงินสะสมจ่ายขาดที่ปัจจุบันมีสะสมอยู่ 50,000 ล้านบาท ชำระหนี้”.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ