ไร้ข้อสรุปช่วยเหลือชาวไร่อ้อย หลังจากรับผลกระทบการเมือง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไร้ข้อสรุปช่วยเหลือชาวไร่อ้อย หลังจากรับผลกระทบการเมือง

Date Time: 31 ก.ค. 2566 06:01 น.

Summary

  • ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ได้มีการหารือแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหา การลักลอบเผาอ้อยเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฤดูการผลิตปี 2566/67 และแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ดูแลพื้นที่เพาะปลูกอ้อย

Latest

แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ได้มีการหารือแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหา การลักลอบเผาอ้อยเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฤดูการผลิตปี 2566/67 และแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ดูแลพื้นที่เพาะปลูกอ้อย โดยไม่มีการเผาอ้อยฤดูการผลิตปี 2565/66 ที่ชาวไร่ต้องการผลักดันให้เร่ง นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอเงินสนับสนุนการตัดอ้อยสด 120 บาทต่อตัน เช่นที่ผ่านมา ซึ่ง กอน.ได้มอบหมายให้ชาวไร่อ้อย กลับไปหารือร่วมกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เพื่อสรุปเสนอ กอน.ครั้งต่อไป

ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติหลักการโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 โดยให้งบสนับสนุนจ่ายชาวไร่ที่ตัดอ้อยสดเพิ่มอีก 120 บาทต่อตัน แต่ในฤดูหีบปี 2566/67 แม้จะปิดหีบมา 5 เดือนแล้ว แต่ชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ทำให้ชาวไร่พยายามผลักดันที่จะให้กระทรวงอุตสาหกรรมมีการนำเสนอ ครม.รักษาการ

นอกจากนี้ ที่ประชุม กอน.ยังได้เห็นชอบกำหนดพันธุ์อ้อยที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้แก่ชาวไร่อ้อยปลูกจำนวน 2 พันธุ์ เพื่อเป็นพันธุ์อ้อยที่ส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยปลูกตามมาตรา 17 (3) แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 เพื่อ สอน.จะได้ดำเนินการออกประกาศบังคับใช้ต่อไปดังนี้ 1. CSB11-307 กำหนดชื่อเรียก “เม็ดขนุน” และ 2.CSB11-613 กำหนดชื่อเรียก “ไข่หวาน” ล่าสุดยังได้เห็นชอบการแต่งตั้งนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุน ตามมาตรา 24 แห่ง พระราช บัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ