ยกระดับโรงงานในราคาจับต้องได้ ส.อ.ท.ผนึก AIS ช่วยเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงแพลตฟอร์มอุตฯ 4.0

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ยกระดับโรงงานในราคาจับต้องได้ ส.อ.ท.ผนึก AIS ช่วยเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงแพลตฟอร์มอุตฯ 4.0

Date Time: 10 มิ.ย. 2566 06:45 น.

Summary

  • นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เพราะเทคโนโลยี 5G คือหัวใจหลักในการขับเคลื่อนของภาคอุตสาหกรรม

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เพราะเทคโนโลยี 5G คือหัวใจหลักในการขับเคลื่อนของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เอไอเอสจึงได้จับมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม 4.0 ในราคาที่จับต้องได้

“การยกระดับเอสเอ็มอีสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับโรงงานให้สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม (Monitor) สถานะเครื่องจักร, พลังงานไฟฟ้า, การวัดประสิทธิภาพการผลิตแบบเรียลไทม์หรือ Realtime Overall Equipment Effectiveness (OEE) ซึ่งต้องใช้แพลตฟอร์มเป็นเครื่องมือ แต่ปัจจุบันเครื่องมือเหล่านี้ยังมีราคาค่อนข้างสูง ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเกิดขึ้น”

นายสมชัย กล่าวว่า การนำแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาเชื่อมต่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในกลุ่มโรงงาน ตลอดจนภาคการผลิตต่างๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นสามารถบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชันได้แบบจุดเดียวจบ (One Stop) นอกจากสามารถยกระดับการทำงาน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ลดต้นทุน รองรับโอกาสและการเติบโตในอนาคตจากโมเดลธุรกิจใหม่ๆแล้วยังช่วยให้แข็งแกร่งพอที่จะแข่งขันได้ในระดับสากลอีกด้วย

โดยขณะนี้แพลตฟอร์ม AIS 5G Manufac turing ซึ่งทำงานอยู่บนแพลตฟอร์ม 5G แบบรวมศูนย์นั้น สามารถทำงานปรับเปลี่ยนได้เองสอดคล้องกับลักษณะธุรกิจและงบประมาณในแต่ละช่วงเวลา ควบคู่ไปกับเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) ที่ทำงานอยู่บน 5G Private Network ที่เข้ามาช่วยการทำงานและแก้ปัญหาในกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมได้แบบเรียลไทม์ด้วย

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ส.อ.ท.ในฐานะองค์กรหลักที่สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศ ไทย มีสมาชิกในเครือข่ายจำนวน 45 กลุ่มอุตสาหกรรม มีเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมไทย เพื่อประเทศไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 โดยความร่วมมือกับเอไอเอสครั้งนี้ จะทำให้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถนำแพลตฟอร์ม AIS 5G Manufac turing Platform ไปใช้ในการบริหารจัดการระบบโรงงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และช่วยให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยกระดับอุตสาหกรรมของไทยไปสู่ Industry 4.0 ได้ในที่สุด ส.อ.ท.จับมือเอไอเอส ใช้แพลตฟอร์มช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ โดยปัจจุบัน แพลตฟอร์มต่างๆมีราคาค่อนข้างสูง จึงต้องร่วมมือกับเอไอเอสส่งเสริมเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแพลตฟอร์มในราคาที่จับต้องได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ