บีโอไอไฟเขียวลงทุน 5.6 หมื่นล้านบาท ด้านพลังงานของประเทศ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บีโอไอไฟเขียวลงทุน 5.6 หมื่นล้านบาท ด้านพลังงานของประเทศ

Date Time: 21 มี.ค. 2566 07:55 น.

Summary

  • บอร์ดบีโอไอ ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ รวม 56,615 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐาน ในด้านพลังงานของประเทศ เช่น โครงการท่าเทียบเรือขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ รวม 56,615 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐานในด้านพลังงานของประเทศ เช่น โครงการท่าเทียบเรือขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว มูลค่า 32,710 ล้านบาท และโครงการโรงไฟฟ้าระบบ Cogeneration ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างไทยและสิงคโปร์ มูลค่า 5,005 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติให้การส่งเสริมกิจการดาต้า เซ็นเตอร์ ขนาดใหญ่ 2 ราย มูลค่า 10,371 ล้านบาท หนึ่งในนั้นเป็นโครงการร่วมทุน ระหว่างอังกฤษและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นกิจการดาต้า เซ็นเตอร์ ที่เน้นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและจะใช้พลังงานหมุนเวียน

“โครงการที่ได้บีโอไอจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ทั้งพลังงาน และดิจิทัล รวมทั้งกิจการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดการลงทุน รวมถึงการโยกย้ายฐานการผลิตมายังไทย เพื่อให้เป็นฐานธุรกิจหลักในภูมิภาค ช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการเป็นดิจิทัลฮับของไทย หลังจากที่บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) ได้ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคลาวด์ในไทย รวม 190,000 ล้านบาท ในระยะ 15 ปี”

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นที่สนใจของบริษัทข้ามชาติที่มีกิจการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงในการมาตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย บีโอไอจึงร่วมกับพันธมิตร เปิดให้บริการระบบ HQ Biz Portal ที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย เพื่อเสริมสร้างความโดดเด่นของประเทศในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจของภูมิภาค.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ