นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) “กล้วยหอมทองพบพระ” จังหวัดตาก เพื่อตอกย้ำสินค้าเกษตรคุณภาพของไทย สร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นับเป็นสินค้าจีไอรายการที่ 3 ของจังหวัดตาก โดยกล้วยหอมทองพบพระ เป็นกล้วยพันธุ์กล้วยหอมทองที่ปลูกในพื้นที่สภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกสม่ำเสมอ ทำให้มีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสัมผัสแน่น เหนียวหนึบ ผลโค้งคล้ายรูปตัวแอล (L) ปลายผลมีจุกคล้ายดินสอ เปลือกบาง และผลสุกมีสีเหลืองทองสม่ำเสมอกัน โดยกล้วย 1 เครือ มีน้ำหนักถึง 14 กิโลกรัม
“ปัจจุบันกล้วยหอมทองพบพระเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป เช่น ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เกต และวิลล่า มาร์เกต นับเป็นซอฟต์ เพาเวอร์ของไทย ที่เผยแพร่อัตลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีมูลค่าส่งออก 27 ล้านบาท/ปี สร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนรวม 440 ล้านบาท/ปี ที่น่าภาคภูมิใจสำหรับเกษตรกรผู้ผลิต คือ ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2565 (APEC 2022) กรมได้ผลักดันให้กล้วยหอมทองพบพระเป็นหนึ่งในสินค้าจีไอที่ร่วมแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในโอกาสพิเศษนี้”.