ผู้ผลิตแห่ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบพุ่ง 7 เท่า เลี่ยงรัฐควบคุมราคาขายปลีกในประเทศ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ผู้ผลิตแห่ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบพุ่ง 7 เท่า เลี่ยงรัฐควบคุมราคาขายปลีกในประเทศ

Date Time: 9 พ.ค. 2565 05:38 น.

Summary

  • ขณะนี้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภค ประสบปัญหาต้นทุนผลิตเพิ่มขึ้นมาก หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภค ประสบปัญหาต้นทุนผลิตเพิ่มขึ้นมาก หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 62-63 บาท จากช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ อยู่ที่ กก.ละ 53 บาท ส่วนผลปาล์มสดอยู่ที่ กก.ละเกือบ 13 บาท จากราคาในโครงการประกันรายได้ผู้ปลูกปาล์มที่ไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท สูงกว่า 3 เท่า ส่งผลให้ราคาขายน้ำมันปาล์มขวดในขณะนี้ต้องขึ้นไปสูงถึงขวดละ 77-78 บาทแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังขอความร่วมมือให้ตรึงขายไม่เกินขวดละ 70 บาท สร้างความลำบากใจให้แก่ผู้ผลิตที่ต้องขายต่ำกว่าทุน

ทั้งนี้ ทำให้ผู้ผลิตปาล์มขวดบางรายเริ่มชะลอการผลิต แต่บางรายพยายามช่วยผู้บริโภคด้วยการนำสต๊อกซีพีโอเก่ามาผลิตอยู่ แต่สต๊อกเก่าจะหมดลงแล้ว ขณะที่บางรายนำน้ำมันจากพืชชนิดอื่นมาผสมกับน้ำมันปาล์ม และมีอีกหลายรายเริ่มส่งออกซีพีโอแล้ว เพราะได้ราคาดีกว่า จากการที่ไม่ต้องถูกรัฐควบคุม ทำให้เดือน มี.ค.65 ไทยส่งออกซีพีโอมากถึง 112,000 ตัน เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าตัวจากเดือน ก.พ.65 ที่ส่งออกเพียง 15,877 ตัน ส่วนเดือน เม.ย.65 ยังมียอดส่งออกสูง เพราะราคาตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ