โอนย้าย 3 สนามบิน อุดรธานี กระบี่ บุรีรัมย์ ให้ AOT ดูแลดีเดย์ 15 ม.ค.65

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

โอนย้าย 3 สนามบิน อุดรธานี กระบี่ บุรีรัมย์ ให้ AOT ดูแลดีเดย์ 15 ม.ค.65

Date Time: 15 ก.ย. 2564 17:58 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • ศักดิ์สยาม เผยความคืบหน้าโอนย้าย 3 สนามบินอุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์ มาให้ ทอท. ดูแลเริ่ม 15 ม.ค.65

Latest


ศักดิ์สยาม เผยความคืบหน้าโอนย้าย 3 สนามบินอุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์ มาให้ ทอท. ดูแลเริ่ม 15 ม.ค.65

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายการโอนย้ายสนามบินในสังกัด กรมท่าอากาศยาน จำนวน 3 สนามบิน ประกอบด้วย สนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ และสนามบินบุรีรัมย์ ให้มาอยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT นั้น

ขณะนี้ ทางกรมท่าอากาศยานได้มีการดำเนินการในรายละเอียดจากกรมธนารักษ์ และ AOT เรียบร้อยแล้วทั้งในเรื่องการจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนจาก ทอท. ให้กับ กรมท่าอากาศยาน และธนารักษ์ คาดว่าการโอนย้ายดังกล่าวจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนและสำเร็จเป็นรูปธรรมภายใน 1 ม.ค.65 นี้แน่นอน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า การดำเนินการโอนย้าย 3 สนามบินนั้นให้ AOT ดูแลนั้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดหารายได้ให้มากขึ้น โดยที่กรมท่าอากาศยาน ยังได้รับเงินชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปจากการมอบความรับผิดชอบดังกล่าว รวมถึงจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการบริหารงานที่คล่องตัว ของ AOT ด้วย ซึ่งรายได้ชดเชยดังกล่าว กรมท่าอากาศยานจะนำไปบริหารจัดการท่าอากาศยานที่เหลืออยู่ เพื่อลดการใช้เงินงบประมาณของภาครัฐในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ เป็นการมอบความรับผิดชอบในบริหารจัดการ ไม่ได้มีการโอนทรัพย์สินของรัฐไปให้กับทาง ทอท. แต่อย่างใด แต่เป็นการมอบความรับผิดชอบในการบริหารจัดการผ่านสัญญาเช่ากับกรมธนารักษ์ ส่วนรายได้ของกรมท่าอากาศยานที่หายไป ทาง AOT ก็มีการชดเชยให้เหมือนในขณะที่กรมท่าอากาศยานบริหารจัดการเอง

โดยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมากำหนดรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งประเทศจะได้รับประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรรัฐร่วมกันระหว่างกรมท่าอากาศยานและ AOT ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสาร รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการบินเพิ่มมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศในอนาคต

นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยานยังคงมีภารกิจในการพัฒนา และจัดสร้างสนามบินแห่งใหม่ เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งทางอากาศของประเทศในอนาคต อาทิเช่น มุกดาหาร บึงกาฬ เป็นต้น ดังนั้นแนวการมอบความรับผิดชอบการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ให้ ทอท. จะทำให้ภาครัฐประหยัดงบประมาณในการลงทุน เนื่องจาก ทาง ทอท. จะเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการแทน ภายใต้ข้อกำหนดและกรอบระยะเวลาการลงทุนที่ชัดเจน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ