ตลาด "ลิปสติก" ในจีนร้อนแรง มูลค่าพุ่ง 3.7 หมื่นล้านหยวน โอกาสแบรนด์ไทย เจาะตลาดด้วยความต่าง

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลาด "ลิปสติก" ในจีนร้อนแรง มูลค่าพุ่ง 3.7 หมื่นล้านหยวน โอกาสแบรนด์ไทย เจาะตลาดด้วยความต่าง

Date Time: 22 ต.ค. 2567 10:27 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • เป็นไปได้ไหม? “ลิปสติกกลิ่นทุเรียน” ไทย เมื่อสาวจีน ปากไม่แดง ไม่มีแรงเดิน ตลาดเครื่องสำอาง - ลิปสติกในจีน เติบโตร้อนแรง มูลค่าพุ่ง 3.7 หมื่นล้านหยวน

Latest


ปรากฏการณ์ “Lipstick Effect” หรือ ภาวะที่อธิบายได้ว่า แม้เศรษฐกิจจะซบเซา แต่การใช้จ่ายไปกับของเล็กๆ น้อยๆ อาจช่วยเยียวยาจิตใจได้ ส่งผลให้ตลาดเครื่องสำอางในประเทศจีน ยังคงเป็นไปอย่างร้อนแรง

ประกอบกับ “ความงาม” ซึ่งทำหน้าที่แสดงออกทางสังคม และเอกลักษณ์ตัวตนของบุคคลได้อย่างชัดเจน ในจีน ยังถูกเซตมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลักดันคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอก

โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงานว่า ปัจจุบัน สินค้าลิปสติก (ลิปมัน ลิปสติก ลิปกลอส) เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในปี 2566 มูลค่าอุตสาหกรรมลิปสติกในจีน เท่ากับ 26,280 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 13% และคาดการณ์ว่า จนถึงปี 2571 ตลาดดังกล่าวอาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 37,950 ล้านหยวน เป็นโอกาสทางธุรกิจ ทั้งลิปสติกของจีนเอง และแบรนด์ต่างประเทศที่เข้าไปทำตลาด

ซึ่งปัจจุบัน แบรนด์ Colorkey และ Perfect Diary ของจีน มีชื่อเสียงลำดับต้นๆ เมื่อพูดถึง ขณะเดียวกัน ลิปสติกแบรนด์ต่างชาติ เช่น AKF และ Mac ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน

Top 10 แบรนด์ลิปสติกยอดนิยมในจีน

ข้อมูลจาก Global Trade Atlas เผยว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.– ก.ค. 2567 จีนมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนำเข้าและส่งออก สินค้าลิปสติกรวมทั้งสิ้น 761.89 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยติด 1 ใน 12 ประเทศที่เป็นคู่ค้าหลักกับจีน ซึ่ง 7 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกลิปสติกไปจีนแล้ว 6.1 แสนเหรียญสหรัฐ

จากการสำรวจ พบว่า ผู้บริโภคคนจีน 55.5% นิยมเลือกลิปสติกสีแดง และ 42.2% ให้ความสำคัญกับด้านคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะด้านการติดทนของลิปสติก ซึ่งผู้ประกอบการแบรนด์ลิปสติกหลายรายได้พัฒนาสินค้าให้มีความติดทน กันน้ำและกันน้ำมันมากขึ้น ตามความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย แนะผู้ประกอบการไทยว่า เนื่องจากชาวจีน 59.3% นิยมเลือกซื้อสินค้าลิปสติกที่เป็นแบรนด์จีน ส่วนอีก 39.2% นิยมเลือกซื้อสินค้าของต่างประเทศ

โดยให้เหตุผลว่า ในปัจจุบันสินค้าลิปสติกของจีนมีการพัฒนาคุณภาพสินค้า สร้างการรับรู้และความไว้วางใจให้ผู้บริโภคได้ดี และมีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ดึงดูดผู้บริโภค รวมถึงเหมาะสำหรับการซื้อมอบเป็นของขวัญให้แก่ผู้อื่นในช่วงเทศกาลอีกด้วย และที่สำคัญคือ ลิปสติกแบรนด์จีนหากเปรียบเทียบกับแบรนด์ต่างประเทศแล้ว มีข้อได้เปรียบทางด้านราคาสินค้ามากกว่า ทำให้ชาวจีนมองว่ามีความคุ้มค่า

อย่างไรก็ดี สินค้าลิปสติกของไทยก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มชาวจีนที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไทยและได้ทดลองสินค้า เช่น แบรนด์ Mistine, Zenn และ Cathy Doll เป็นต้น ซึ่งแบรนด์เหล่านี้เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในจีนแล้ว หากผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายตลาดในจีน ควรพิจารณาพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง กำหนดราคาให้แข่งขันได้ และสร้างจุดเด่นให้สินค้า เช่น การเปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษ “ลิปสติกกลิ่นทุเรียน” “แพ็คเกจจิ้งลายไทย ลายช้าง” เป็นต้น

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ