รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยแก้ปมสายสีส้มใน 45 วัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยแก้ปมสายสีส้มใน 45 วัน

Date Time: 4 ก.พ. 2564 10:24 น.

Summary

  • นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการตามมาตรา 36 มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

Latest

ที่สุดแห่งปี ! เปิด 10 ทำเล ราคาที่ดิน แพงสุด “ชิดลม-เพลินจิต” ทะลุ 3.7 ล้าน/ตร.ว. สงขลา รองแชมป์

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการตามมาตรา 36 มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี หลังจากที่รอผลความคืบหน้าคดีข้อพิพาทมาแล้วระยะหนึ่ง แต่คดียังไม่สิ้นสุด ดังนั้นเพื่อไม่ทำให้ผลของคดี ล่าช้า กระทบไปทั้งโครงการ จึงได้ยกเลิกการประกาศเชิญชวนครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นทางออกที่ดีที่สุด และจะไม่มีผลเชื่อมโยงกับคดีพิพาทที่อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาล เนื่องจากในเอกสารเชิญชวน รฟม.มีการสงวนสิทธิ์การยกเลิกไว้อยู่แล้ว หลังจากนี้ รฟม.จะเร่งยกร่างเอกสารเชิญชวนใหม่ ก่อนนำออกประกาศให้เอกชนที่สนใจทราบ ภายใน 45 วัน ก่อนเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาอีกครั้ง

นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในการเสวนา “ค่าโดยสารรถไฟฟ้าหลากสี กับราคาที่ประชาชนต้องแบกรับ” ว่า รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาค่ารถไฟฟ้าโดยเร็ว เนื่องจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมีค่าโดยสารแพงแล้วในอนาคตเมื่อมีการเปิดบริการรถไฟฟ้าเส้นใหม่ใน 1-2 ปีข้างหน้า เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก็จะเกิดปัญหาการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนอีกครั้ง

“การทำสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชนที่แตกต่างกันของรถไฟฟ้าเส้นเก่าและรถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น กรณีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีการเก็บค่าแรกเข้า 16 บาท เนื่องจากมีการกำหนดไว้ในสัญญาสัมปทานในอดีต แต่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่กำลังจะเปิดให้บริการและสายสีชมพูมีการกำหนดในสัญญาสัมปทานว่าเอกชนต้องยกเว้นค่าแรกเข้าหากเป็นการป้อนผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าเส้นอื่นเข้าสู่ระบบ ขณะที่เอกชนผู้ให้บริการเดินรถสองเส้นทางนี้เป็นคนละรายกัน ปัญหาจึงได้ตามมาชัดเจนเนื่องจากรถไฟฟ้า 2 เส้นนี้มีการเชื่อมต่อกันเช่น ที่ 4 แยกรัชดาฯ ตัดถนนลาดพร้าว เป็นโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้คู่สัมปทาน 2 รายยกเว้นค่าแรกเข้าเหมือนกัน ซึ่งรัฐบาลต้องเจรจาให้ได้ข้อยุติ”

ทีดีอาร์ไออยากขอให้ภาครัฐเจรจากับเอกชนใน 2-3 ประเด็น เช่นให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ารายเก่า และทั้งระบบยกเว้นไม่เก็บค่าแรกเข้า และมีการจัดทำราคาเพดานสูงสุด ฯลฯ เพื่อให้ประชาชน ได้ใช้รถไฟฟ้าอย่างมีความสุข ผ่านการเดินทางจากบ้านที่อยู่อาศัยไปยังที่ทำงานโดยใช้รถไฟฟ้าเดินทางเพียงสายเดียว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ