"กรมเจ้าท่า" ขานรับนโยบายรัฐบาล หนุนผู้ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะทางน้ำ ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" ในฐานะร้านค้าได้ ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. - 31 มี.ค. 2564
นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินโครงการ "เราชนะ" เพื่อบรรเทาและลดภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" ซึ่งจะมีการจ่ายเงินเงินเยียวยาให้คนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ตลอดโครงการ โดยมุ่งช่วยเหลือกลุ่มอาชีพอิสระและผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งผู้ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะ สามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะ ในฐานะร้านค้าได้ เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราชนะ และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" เพื่อรับชำระค่าบริการ ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. - 31 มี.ค. 2564 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น.
สำหรับผู้ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะทุกประเภท (ยกเว้นสายการบิน) ที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ในฐานะร้านค้าจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. ผู้ประกอบการด้านขนส่งสาธารณะและส่วนบุคคลที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 2. กลุ่มสมัครเพื่อรับชำระค่าบริการรายย่อยทั่วไป ให้ลงทะเบียนได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์เราชนะ โดยเตรียมข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก, ชื่อ-สกุล
ส่วนกลุ่มเรือโดยสารที่เจ้าของเป็นนิติบุคคล ประกอบด้วย เรือข้ามฟาก เรือโดยสารในแม่น้ำ ลำคลอง และทะเลสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะ ได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา โดยจะต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องและถูกต้องตามกฎหมาย
ขณะที่เบื้องต้น แนะนำผู้ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะที่ต้องการร่วมโครงการเราชนะ เตรียมความพร้อมก่อนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ กรณีไม่สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันถุงเงิน ได้ ให้ติดต่อธนาคารกรุงไทยเพื่อเปิดบัญชีธนาคาร ผูกกับแอปพลิเคชันถุงเงิน แล้วจึงลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ กรณีที่มีแอปพลิเคชันถุงเงินอยู่แล้ว สามารถลงทะเบียนในโครงการเราชนะได้ทันที
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะที่ลงทะเบียนและผ่านการอนุมัติให้เข้าร่วมในโครงการเราชนะ จะได้รับสติกเกอร์จากธนาคารกรุงไทย เพื่อนำไปติดที่ตัวเรือโดยสารเพื่อให้ประชาชนทราบ เน้นย้ำผู้ประกอบการเรือโดยสารสาธารณะ ต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยโดยเคร่งครัด ไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนดพร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง (Social distancing) รักษาความสะอาดภายในตัวเรือ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง
อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย การให้บริการเรือโดยสารสาธารณะที่ไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า โทร.1199 ตลอด 24 ชั่วโมง.
ขอบคุณเฟซบุ๊ก กรมเจ้าท่า