ปัญหากองโตรอแก้เพียบ เอกชนจี้นายกตั้งทีมเศรษฐกิจโดยเร็ว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปัญหากองโตรอแก้เพียบ เอกชนจี้นายกตั้งทีมเศรษฐกิจโดยเร็ว

Date Time: 20 ก.ค. 2563 08:13 น.

Summary

  • “ส.อ.ท.” เกาะติดนายกฯ ตั้งทีมเศรษฐกิจ หวังให้ชัดเจนโดยเร็ว รอถึงเดือน ส.ค.อาจช้าไป เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ให้เกิดสะดุด เผยไตรมาส 3-4 เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบ

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

“ส.อ.ท.” เกาะติดนายกฯ ตั้งทีมเศรษฐกิจ หวังให้ชัดเจนโดยเร็ว รอถึงเดือน ส.ค.อาจช้าไป เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ให้เกิดสะดุด เผยไตรมาส 3-4 เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบแรงซื้อไทยอ่อนแรงหลังมาตรการดูแลเริ่มหมด ส่งออกดิ่ง ขณะที่กลุ่มพลังงานหมุนเวียนหวัง รมว.พลังงานคนใหม่สานต่อโรงไฟฟ้าชุมชน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนยังคงติดตามการแต่งตั้งทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า จะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งหากเป็นไปได้ต้องการเห็นความชัดเจนโดยเร็วเพราะระหว่างนี้อาจกระทบต่อการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่ไม่ต่อเนื่องและล่าช้าออกไปได้ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไทย ที่ขณะนี้ยังคงอ่อนแอจากผลกระทบโควิด-19

“เอกชนคาดหวังว่าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ จะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป และที่สำคัญควรเป็นทีมที่จะสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างทำงานและขึ้นตรง กับรองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นคนของพรรคเดียวกัน ดังนั้น สิ่งนี้หากเป็นไปได้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่จะต้องทำงานร่วมกันได้กับกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด”

ทั้งนี้ การปรับ ครม.ชุดใหม่ หากปรับทีมเศรษฐกิจเฉพาะตำแหน่งที่ว่างจากการลาออกไปและต่างคนยังต่างทำงานก็อาจไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงได้มาก สิ่งสำคัญจึงควรปรับวิธีทำงานด้วยเพราะการบริหารเศรษฐกิจหลังจากนี้มีความท้าทายพอสมควร แม้ว่าจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทยจะผ่านพ้นไปแล้วจากการต้องปิดเมือง แต่เม็ดเงินในการกระตุ้นที่ผ่านมาต่างๆ เริ่มจะทยอยหมดลง จำเป็นต้องฝากความหวังกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมโดยเฉพาะแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 400,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบซึ่งต้องการขับเคลื่อนให้
ต่อเนื่องและทันเวลา

นายเกรียงไกร กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3-4 แม้ว่าจะดีขึ้นจากคลายล็อกดาวน์และประเทศไทยควบคุมโควิด-19 ในประเทศเป็นไปด้วยดีในภาพรวม แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ระบาดรอบ 2 และในแง่เศรษฐกิจยังเผชิญความท้าทายถือเป็นงานหินที่ทีมเศรษฐกิจใหม่ ต้องเร่งมาแก้ไขกับปัญหาของภาคธุรกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากแรงซื้อในประเทศที่อ่อนแอ และการส่งออกที่ชะลอตัว ที่ขณะนี้ธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) เริ่มประสบปัญหาสภาพคล่องมากขึ้น

“งบฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ทีมเศรษฐกิจเดิมวางไว้เป็นสิ่งที่เอกชนก็ต้องติดตามว่าจะขับเคลื่อนได้ต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด และขับเคลื่อนแล้วได้ใช้ให้ตรงจุดและทันเวลาหรือไม่ เปรียบเทียบเอสเอ็มอีเหมือนคนที่ป่วยต้องใช้ออกซิเจนหายใจแต่มีใช้แค่ 10 วัน แต่ 20 วันรัฐบาลค่อยออกมาตรการมาช่วย ก็ถือว่าไม่ทันเวลาแล้วแบบนี้เราไม่อยากให้เกิดขึ้น”

นายนที สิทธิประศาสน์ รองประธานด้านพลังงานชีวมวล กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ส.อ.ท. กล่าวว่า นโยบายกระทรวงพลังงาน ว่าด้วยโรงไฟฟ้า เป็นโครงการที่ยังเชื่อมั่นว่าจะเกิดขึ้นได้เพราะเป็นโครงการที่ดีที่ทำให้เอกชนจับมือกับชุมชน ที่จะสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้น หากเป็นไปได้ก็อยากให้ รมว.พลังงานคนใหม่สานต่อ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ