ทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือเตรียมเฮ กสทช.เลื่อนจ่ายค่าธรรมเนียม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือเตรียมเฮ กสทช.เลื่อนจ่ายค่าธรรมเนียม

Date Time: 15 พ.ค. 2563 08:44 น.

Summary

  • กสทช.อยู่ระหว่างการร่างประกาศ เพื่อขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคม และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยจะขยายเวลาการชำระออกไป 66 วัน

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช.อยู่ระหว่างการร่างประกาศ เพื่อขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคม และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยจะขยายเวลาการชำระออกไป 66 วัน ซึ่งเป็นไปตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการ โดยในส่วนของทีวีดิจิทัลนั้นจะขยายให้ทั้งหมด 66 วัน เนื่องจากเป็นจำนวนเงินไม่มาก ขณะที่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมนั้นจะให้ผ่อนชำระเป็น 2 งวด งวดละ 50% เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่มากกว่า ซึ่งแต่ละค่ายมือถือต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีราว 1000-1,500 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนไปแล้ว ตอนนี้ก็ต้องช่วยแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน เหมือนกรมสรรพากรยังขยายเวลาการชำระภาษีออกไป แต่ กสทช. ไม่สามารถขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมออกไปได้มากกว่า 66 วัน เพราะจะกระทบต่อรายจ่ายของ กสทช.เช่นกัน เพราะรายได้ส่วนนี้ กสทช.นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในสำนักงาน กสทช.ทั้งเงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น โดยคาดว่า กสทช.จะนำเสนอบอร์ด กสทช.พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ เพื่อมีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 30 พ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นวันกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ส่วนมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการสื่อสารสำหรับประชาชน ยังไม่มีมาตรการอื่นๆเพิ่มเติม”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ