ขสมก. จ่อปรับโฉม วิ่งแต่รถแอร์ 30 บาท/วัน ลด 107 เส้นทางซ้ำซ้อนแก้จราจร

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ขสมก. จ่อปรับโฉม วิ่งแต่รถแอร์ 30 บาท/วัน ลด 107 เส้นทางซ้ำซ้อนแก้จราจร

Date Time: 21 เม.ย. 2563 15:20 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • รองโฆษกรัฐบาล เผย ขสมก. เตรียมปรับโฉม อนาคตเปลี่ยนเป็นปรับอากาศทั้งหมด ราคาเดียวต่อวัน ลดจำนวนเส้นทางแก้ปัญหาจราจร

Latest


รองโฆษกรัฐบาล เผย ขสมก. เตรียมปรับโฉม อนาคตเปลี่ยนเป็นปรับอากาศทั้งหมด ราคาเดียวต่อวัน ลดจำนวนเส้นทางแก้ปัญหาจราจร

วันที่ 21 เม.ย. 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ถึงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม โดยในขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว และกระทรวงคมนาคมเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณา และคาดว่าจะเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบได้ภายในเดือน ก.ค. 2563

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟู ขสมก. มีเป้าหมายให้ ขสมก. มีประสิทธิภาพในการให้บริการไม่ขาดทุน ไม่เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐ รวมถึงต้องช่วยแก้ปัญหามลภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 โดยการเปลี่ยนรถที่จะนำมาวิ่งให้บริการให้เป็นรถปรับอากาศทั้งหมด ที่สำคัญ คือ การจัดเก็บราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมเพื่อลดภาระค่าของชีพของประชาชน ปฏิรูปเส้นทางไม่ให้ทับซ้อนเพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดมีวัตถุประสงค์ 5 ด้าน ดังนี้

1. เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยจัดเก็บค่าโดยสารตั๋ว 30 บาท/คน/วัน ในส่วนกรณีตั๋วรายเดือน จะมีค่าเฉลี่ย 25 บาท/คน/วัน ซึ่งจะทำให้มีราคาถูกลงกว่าในปัจจุบันประมาณ 20 บาท/วัน ซึ่งเชื่อว่าทั้ง ขสมก. และผู้ประกอบการเอกชนสามารถดำเนินการได้

2. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ด้วยการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ จากในปัจจุบัน 269 เส้นทาง เหลือ 162 เส้นทาง โดยจะช่วยให้ ขสมก. และเอกชน สามารถลดจำนวนรถที่จะนำมาให้บริการลงได้

3. ลดปัญหามลภาวะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งในอนาคตรถที่จะนำมาวิ่งให้บริการจะต้องเป็น NGV หรือรถเมล์ไฟฟ้า (EV) โดยจะเริ่มทยอยรับรถรอบแรกในเดือน มี.ค. 2564 และครบทั้งหมดภายในเดือน ก.ย. 2565

4. เพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. อย่างยั่งยืน โดยมีแผนให้ EBIDA เป็นบวกในปี 2572 ซึ่งในปัจจุบัน ขสมก. มีหนี้สะสม 129.5 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ก.พ. 2563)

5. เพื่อให้ ขสมก. สามารถเลี้ยงตัวเองได้และไม่เป็นปัญหาต่องบประมาณของภาครัฐ โดย ขสมก. ขอรับเงินสนับสนุน (PSO) ระยะเวลา 7 ปี (2563-2571) วงเงินรวมไม่เกิน 9,674 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม พยายามแก้ไขปัญหาของ ขสมก. ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ด้วยหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ พร้อมทั้งยึดตามระเบียบกฎหมายที่กำหนด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ