“ศุลกากร” ยกเว้นอากรขาเข้า ของที่ใช้รักษา-วินิจฉัย ป้องกันโควิด-19

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ศุลกากร” ยกเว้นอากรขาเข้า ของที่ใช้รักษา-วินิจฉัย ป้องกันโควิด-19

Date Time: 1 เม.ย. 2563 19:05 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • กรมศุลกากร เสนอให้มีการยกเว้นอากรขาเข้า สำหรับของที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่โฆษกฯ เผยเรื่องผ่าน ครม.แล้ว คาดเร็วๆ นี้มีประกาศออกมาแน่นอน

Latest


กรมศุลกากร เสนอให้มีการยกเว้นอากรขาเข้า สำหรับของที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่โฆษกฯ เผยเรื่องผ่าน ครม.แล้ว คาดเร็วๆ นี้มีประกาศออกมาแน่นอน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.63 นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน กรมศุลกากรจึงได้เสนอให้มีการยกเว้นอากรขาเข้า สำหรับของที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามรายการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด อาทิ ยา เป็นต้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากขึ้น

“ขณะนี้เรื่องนี้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการตรวจพิจารณาร่างประกาศกระทรวงการคลังของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อที่จะได้ประกาศให้มีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้จะมีประกาศออกมาแน่นอน”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมศุลกากรได้มีมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ โดยออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่ 3) เพื่อยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับหน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด และหน้ากากอนามัยเฉพาะหน้ากากกรองฝุ่น หมอกควัน หรือสารพิษ บรรดาที่เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

อีกทั้ง ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของใดๆ ที่นำเข้ามาเพื่อผลิตหน้ากากอนามัย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 2563 และให้สิ้นผลใช้บังคับวันที่ 20 ก.ย. 2563 ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนในการนำเข้าหรือผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยลดลงเป็นอย่างมาก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ