รัฐเดินหน้าดัน “แกร็บ” ถูกกฎหมาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐเดินหน้าดัน “แกร็บ” ถูกกฎหมาย

Date Time: 16 ธ.ค. 2562 08:01 น.

Summary

  • น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า เร็วๆนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า เร็วๆนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน หรือ “แกร็บ” (Grab) ได้ถูกกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนนั้นทางกระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ).จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน และ 2.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายที่จะผลักดันให้การบริการรับรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เพื่อเพิ่มความสะดวก และเป็นธรรมแก่ประชาชน เพราะปัจจุบันมีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่านแกร็บ (Grab) ซึ่งผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งการแก้ไขกฎหมายเพื่อออกกฎกระทรวง เพื่อให้แกร็บ (Grab) ถูกกฎหมายดังกล่าวนั้นทางกรมการขนส่งทางบกได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีอยู่ใน ปัจจุบัน เช่น รถแท็กซี่ รัฐบาลได้มีมาตรการที่จะเตรียมการไว้รองรับอยู่แล้ว

“ร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือน มีนาคม 63 โดยเริ่มจากการให้บริการแกร็บแท็กซี่ก่อน ส่วนรถจักรยานยนต์ หรือแกร็บไบค์ ยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การเปิดให้แกร็บถูกกฎหมายนั้นถือว่าตอบโจทย์ประชาชนในการใช้ชีวิตยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย จึงเชื่อว่านโยบายดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ