ชวน "ยันม่าร์" พัฒนาสมาร์ทฟาร์เมอร์ "สมคิด" ยกทีมไทยแลนด์บุกญี่ปุ่น

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชวน "ยันม่าร์" พัฒนาสมาร์ทฟาร์เมอร์ "สมคิด" ยกทีมไทยแลนด์บุกญี่ปุ่น

Date Time: 8 พ.ย. 2562 08:01 น.

Summary

  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการนำทีมไทยแลนด์เดินทางเยือนบริษัท ยันม่าร์ อะกริโซลูชั่น เซ็นเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

ดึงนักลงทุนสยายปีกมาไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการนำทีมไทยแลนด์เดินทางเยือนบริษัท ยันม่าร์ อะกริโซลูชั่น เซ็นเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ศึกษาแนวทางส่งเสริมภาคเกษตรไทยก้าวไปสู่เกษตร 4.0 โดยเฉพาะการส่งเสริมสมาร์ทฟาร์เมอร์ (เกษตรกรอัจฉริยะ)

และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พร้อมให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและสิทธิประโยชน์ด้านอื่นเพิ่มเติม เพราะภาคเกษตรไทยเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจในต่างจังหวัด จึงต้องการให้ดึงมหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยพัฒนาและยกระดับภาคเกษตร โดยมีนักลงทุนต่างชาติ เช่น ยันม่าร์ ของญี่ปุ่นร่วมพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร

“เครื่องมือเครื่องจักรทางการเกษตรของไทยยังมีราคาแพง จึงต้องการให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรน หรือหาแนวทางนำเครื่องจักรมาให้เกษตรกรเช่า เพราะปัจจุบันเกษตรสมัยใหม่ใช้เทคโนโลยีแล้ว เช่น ใช้โดรน เพื่อประหยัดต้นทุนแรงงาน และลดการสัมผัสสารเคมีของเกษตรกร หากผลิตออกมาจำนวนมาก และใช้กันแพร่หลาย จะทำให้ราคาโดรน หรือสินค้าเทคโนโลยีเกษตรมีราคาถูกลง เกษตรกรรายย่อยเข้าถึงง่ายขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ตนได้ทดลองขับรถจักรกลทางการเกษตรแบบซิมูเลเตอร์ และทดลองขับรถในแปลงเกษตรจำลอง โดยบังคับผ่านดาวเทียม และไอแพด รีโมต รวมทั้งชมเครื่องปลูกพืชด้วย เพราะการทำเกษตรสมัยใหม่ของญี่ปุ่น ต้องใช้เครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานที่มีค่าแพงสูง และเพื่อความสะดวกในภาคเกษตร จึงต้องเร่งพัฒนาสมาร์ทฟาร์เมอร์ของไทยให้ก้าวทันเทคโนโลยี พร้อมกับได้เชิญชวนผู้บริหารบริษัท ยันม่าร์ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ลงทุนเครื่องมือ เครื่องจักรทางการเกษตรในไทยมานานกว่า 40 ปี ให้ขยายการลงทุนเพิ่มเติมผ่านการพัฒนาเครื่องมือ เครื่องจักรทางการเกษตร เช่น เครื่องตัดอ้อย เครื่องเกี่ยวข้าว รถแทรกเตอร์อัจฉริยะ รวมถึงร่วมมือกับไทยสร้างศูนย์เรียนรู้ในการพัฒนาด้านการเกษตร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ